รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่
ชื่อผู้นำเสนอ ว่าที่ ร.ต.หญิงกชพร แสนสุด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่าเรื่องตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสะบ้าย้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ประชากร ได้แก่ เด็กชาย – หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ห้องเรียน รวม 97 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสะบ้าย้อย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กชาย – หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 24 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจงที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่าเรื่องตามจินตนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนสะบ้าย้อยตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนสะบ้าย้อยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่าเรื่องตามจินตนาการ และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนสะบ้าย้อยที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่าเรื่องตามจินตนาการ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่าเรื่องตามจินตนาการเพื่อเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนสะบ้าย้อยระยะเวลา 5 สัปดาห์ จำนวน 25 แผน (2) คู่มือจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่าเรื่องตามจินตนาการเพื่อเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนสะบ้าย้อยจำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนสะบ้าย้อย จำนวน 1 ฉบับ มี 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังจำนวน 24 ข้อ และ ตอนที่ 2 แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการพูด จำนวน 21 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่าเรื่องตามจินตนาการเพื่อเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่าเรื่องตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนสะบ้าย้อยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.20/91.44
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนสะบ้าย้อยหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่าเรื่องตามจินตนาการสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนสะบ้าย้อยมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบสื่อควบคู่การวาดภาพและเล่าเรื่องตามจินตนาการอยู่ในระดับมาก