การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์
ผู้วิจัย ชนิตาภา ทองประทีป
ปีที่ศึกษา: ภาคเรียน 1/2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน แนวคิด ทฤษฎี องค์ประกอบรูปแบบ การเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกชั้น (Cluster random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยคือ 1.แบบทดสอบความสามารถในการเรียน 2. แบบวัดคุณลักษณะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3. แบบสัมภาษณ์ผู้เรียนหลังเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependent Simple และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญของความต้องการให้มีการพัฒนาการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 82.80/83.87
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 3 ด้าน คือ ความสามารถในการเรียนของนักเรียน ด้านคุณลักษณะการเรียนด้วยตนเอง และด้านความรู้ความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการ
x
เรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ทุกด้าน
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2