LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย ชนิตาภา ทองประทีป
ปีที่ศึกษา: ภาคเรียน 1/2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน แนวคิด ทฤษฎี องค์ประกอบรูปแบบ การเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกชั้น (Cluster random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยคือ 1.แบบทดสอบความสามารถในการเรียน 2. แบบวัดคุณลักษณะด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3. แบบสัมภาษณ์ผู้เรียนหลังเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependent Simple และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญของความต้องการให้มีการพัฒนาการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 82.80/83.87
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 3 ด้าน คือ ความสามารถในการเรียนของนักเรียน ด้านคุณลักษณะการเรียนด้วยตนเอง และด้านความรู้ความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการ
x
เรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ทุกด้าน
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสุนทรียภาพงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^