การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้
ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชาทัศนศิลป์)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชนิตาภา ทองประทีป ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2562
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ( 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ความรู้พื้นฐานงานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชาทัศนศิลป์) ที่มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อน
เรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความรู้พื้นฐานงานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความรู้พื้นฐาน
งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่สร้างขึ้น ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล
4 (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่เรียนในภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวน 58 คน นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม
(Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest – Posttest
Design เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่องความรู้พื้นฐานงานศิลป์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความรู้พื้นฐานงานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องความรู้พื้นฐานงานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%)ค่าเฉลี่ย ( x )ค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน(S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องความรู้พื้นฐานงานศิลป์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เท่ากับ 82.80/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ทุก
กลุ่มการทดลอง
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความรู้พื้นฐาน
งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
ทุกชุด
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องความรู้พื้นฐานงานศิลป์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x¯ = 4.72, S.D.= 0.55) เมื่อพิจารณาความพึงพอใจรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหาและรูปแบบของแบบฝึกทักษะ มีความเห็นใน
ระดับมากที่สุด (x¯ =4.77, S.D.= 0.47) รองลงมาคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ มีความคิดเห็นใน
ระดับมากที่สุด (x¯ = 4.71, S.D.= 0.57) และด้านบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ รูปแบบกับแบบฝึกทักษะ มีความ
คิดเห็นในระดับมากที่สุด (x¯ = 4.67, S.D.= 0.61) ตามลำดับช่วยให้นักเรียนเข้าใจในบทเรียนและสนุกสนานต่อการ
เรียน