LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ความรู้พื้นฐานงานศิลป์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชาทัศนศิลป์)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชนิตาภา ทองประทีป ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2562
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ( 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ความรู้พื้นฐานงานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (รายวิชาทัศนศิลป์) ที่มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อน
เรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความรู้พื้นฐานงานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง ความรู้พื้นฐาน
งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่สร้างขึ้น ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล
4 (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่เรียนในภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวน 58 คน นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม
(Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest – Posttest
Design เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่องความรู้พื้นฐานงานศิลป์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความรู้พื้นฐานงานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องความรู้พื้นฐานงานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%)ค่าเฉลี่ย ( x )ค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน(S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องความรู้พื้นฐานงานศิลป์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เท่ากับ 82.80/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ทุก
กลุ่มการทดลอง
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ความรู้พื้นฐาน
งานศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
ทุกชุด
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องความรู้พื้นฐานงานศิลป์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x¯ = 4.72, S.D.= 0.55) เมื่อพิจารณาความพึงพอใจรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหาและรูปแบบของแบบฝึกทักษะ มีความเห็นใน
ระดับมากที่สุด (x¯ =4.77, S.D.= 0.47) รองลงมาคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ มีความคิดเห็นใน
ระดับมากที่สุด (x¯ = 4.71, S.D.= 0.57) และด้านบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ รูปแบบกับแบบฝึกทักษะ มีความ
คิดเห็นในระดับมากที่สุด (x¯ = 4.67, S.D.= 0.61) ตามลำดับช่วยให้นักเรียนเข้าใจในบทเรียนและสนุกสนานต่อการ
เรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^