LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้าน

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการบริหารการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านนาวงศ์
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2
ผู้วิจัย            ว่าที่ ร.อ.จิรภัทร มหาวงค์
สถานศึกษา        โรงเรียนบ้านนาวงศ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2
ปีการศึกษา    2561 - 2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการ และแนวทาง พัฒนารูปแบบ ทดลองใช้รูปแบบ และประเมินรูปแบบการบริหารการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านนาวงศ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 วิธีดำเนินการวิจัย มี 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการ และแนวทาง โดยการวิเคราะห์และสังเคราะห์ เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการ จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 28 คน พหุกรณีศึกษาสถานศึกษาที่มีวิธีการปฏิบัติที่ดี ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 5 แห่ง และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา 2) การสร้างรูปแบบการบริหารการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านนาวงศ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 โดยนำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มายกร่างการสร้างรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน และตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ ด้วยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน 3) การทดลองใช้รูปแบบการบริหารในโรงเรียนบ้านนาวงศ์ กับครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 366 คน และปีการศึกษา 2562 จำนวน 357 คน 4) การประเมินความมีประโยชน์ของรูปแบบการบริหารการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน การประเมินผลงานที่โรงเรียนได้รับ และการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในสถานศึกษา โดยสอบถามกับครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 357 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
    1. สภาพปัญหา คือ การบริหารการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านไม่เป็นระบบและการดำเนินงานไม่มีความต่อเนื่อง ความต้องการ คือ การจัดระบบการบริหารและการดำเนินงานที่เป็นระบบและหนุนเสริมให้นักเรียนรักการอ่านอย่างยั่งยืน ส่วนแนวทางการบริหารการส่งเสริม ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ คณะกรรมการและบทบาทหน้าที่ กระบวนการบริหารการส่งเสริม และตัวชี้วัดความสำเร็จการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
    2.รูปแบบการบริหารการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านนาวงศ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการ ประกอบด้วย 1.1) หลักการมีส่วนร่วม 1.2) หลักการเสริมพลังอำนาจ และหลักการสร้างเครือข่าย 2) คณะกรรมการและบทบาทหน้าที่ ประกอบด้วย 2.1) คณะกรรมการอำนวยการ 2.2) คณะกรรมการดำเนินงาน และ 2.3) คณะกรรมการสนับสนุน 3) กระบวนการบริหาร ประกอบด้วย 3.1) การวางแผนและกำหนดเป้าหมายการอ่าน 3.2) การดำเนินงานส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน 3.3) การประเมินผลการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน 3.4) การเสริมแรงรางวัลรักการอ่าน 3.5) การปรับปรุงและพัฒนาการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน 4) ตัวชี้วัดความสำเร็จการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ประกอบด้วย 4.1) ด้านคุณภาพนักเรียน 4.2) ด้านคุณภาพครู 4.3) ด้านคุณภาพผู้บริหารสถานศึกษา 4.4) ด้านคุณภาพสถานศึกษา และ 4.5) คุณภาพชุมชน และรูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.54)
    3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านนาวงศ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 พบว่า กลุ่มทดลองมีผลการปฏิบัติตามรูปแบบอยู่ในระดับมาก ( x- =4.42)
    4. การประเมินรูปแบบการบริหารการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านนาวงศ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 4.1) ความมีประโยชน์ของรูปแบบ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ( x- =4.65) 4.2) มีผลงานที่โรงเรียนได้รับเชิงประจักษ์ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาคและระดับชาติ 4.3) ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x- =4.51)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^