เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์)
รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวภรณ์สุดา เจริญทรัพย์ยิ่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์รูปร่าง รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์รูปร่าง รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์รูปร่าง รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์รูปร่าง รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์รูปร่าง รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผนการจัดการเรียนรู้รวมเวลา 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์รูปร่าง รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์รูปร่าง รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์รูปร่าง รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.97/86.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์รูปร่าง รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยหลังเรียนจะมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) เรื่องเทคนิคการสร้างสรรค์รูปร่าง รูปทรงตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาการรับรู้ทางการเห็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด