แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน
ชื่อเรื่อง : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน “โดยการใช้
แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5”
ผู้รายงานผล : นางสาวณภัทร เนื่องศรี
ปีการศึกษา : 2563
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนของแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านป่าเร็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จากเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สอนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ ระยะเวลาดำเนินการศึกษา จำนวน 18 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีทั้งหมดจำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย t – test
ผลการดำเนินงาน พบว่า
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ โดยรวม 82.69/83.52 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 4.35 โดยรวมอยู่ในระดับมาก