การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชาคณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ
เทคนิค TAI ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม วิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร
ผู้วิจัย นายเผด็จ เปล่งปลั่ง
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้เรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI 4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม วิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร สังกัดสถาบันวิทยาลัยชุมชน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ 2) แผนจัดการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ 4) แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชาคณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน E1 / E2 และ ใช้สถิติวิลคอกซันจับคู่เครื่องหมายตําแหน่ง (The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.เอกสารประกอบการสอน วิชาคณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ด้วยเทคนิค TAI ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.11/78.44
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม มีค่าเท่ากับ 0.6978 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.78
3.นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม มีพฤติกรรมการเรียนที่เรียนด้วย
เอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI โดยรวมอยู่ในระดับดี
5.นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย
เอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์สำหรับการจัดการ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TAI โดยรวมอยู่ในระดับมาก