การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ก่อนและหลัง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดขจรรังสรรค์ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลวัดขจรรังสรรค์ สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 22 คน เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)โดยศึกษาจากกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดความสามารถด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวน 20 แผน และแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผล ได้แก่ แบบทดสอบหลังเรียน แบบสังเกตการสอนของครู แบบประเมินการเขียนคำศัพท์ และแบบวัดความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ประกอบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.78/85.66 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 28.07
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นอยู่ในระดับมาก