รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกร
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวรอซาดา อาบูคอแล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบึงน้ำใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านบึงน้ำใส จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 5 ข้อสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง
1. กิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.18/94.64
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ อยู่ในระดับมาก