การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง การเจริญเติบโตตามวัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย จิตติมา พัฒน์เย็น
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง การเจริญเติบโตตามวัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง การเจริญเติบโตตามวัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองใช้รูปแบบการวิจัยที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านลาดวิถี อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง การเจริญเติบโตตามวัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 41.18
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง การเจริญเติบโตตามวัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50