รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา จันทร์ศรี วงค์วงค์ โรงเรียนบ้านห้วยทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา 2555
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจำวัน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยศึกษาความก้าวหน้าทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.94 / 81.83 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนกลุ่มประชากรมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและ มีค่าความก้าวหน้าทางการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.00 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 42.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อทุกด้านมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมด เท่ากับ 4.75