ขออนุญาตเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
การจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC
(Professional Learning Community) โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน : นายวิรัต โต๊ะเส็น
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านพรุเตียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ เป็นการประเมินผลโครงการ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ ซึ่งประกอบด้วย 1) ระดับคุณภาพการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูสู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC 2) ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านพรุเตียว 3) ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านพรุเตียว 4) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC 5) คุณภาพผู้เรียน จำแนกเป็น 5.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา 5.2) ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้น ป.6 5.3) สมรรถนะนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 47 คน ครู จำนวน 8 คน ผู้ปกครอง จำนวน 47 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน
เครื่องมือสำหรับใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับและได้ค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง 0.84 – 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการประเมิน
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู พบว่า
ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.56, S.D. = 0.52) ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนครูมีความเห็นโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ( = 4.49, S.D. = 0.56) อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า
ปีการศึกษา 2563 ครู มีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.74, S.D. = 0.43) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า
ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ครู มีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.89, S.D. = 0.38) ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ( = 4.77, S.D. = 0.45) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยประเมินใน 5 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพของการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า
ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ครูมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.75, S.D. = 0.46) ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้ปกครองมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.75, S.D. = 0.44) ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.76, S.D. = 0.44) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูตามโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า
ปีการศึกษา 2563 นักเรียนมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.72 S.D. = 0.44) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครู โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครอง พบว่า
ปีการศึกษา 2563 ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.70 , S.D. = 0.39) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.66 , S.D. = 0.44) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2563 พบว่า
ปีการศึกษา 2563 ครูที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย ( = 4.61, S.D. = 0.31) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.5 ผลการประเมินด้านคุณภาพผู้เรียน จำแนกเป็น
4.5.1 ผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษา ของนักเรียนที่ได้รับระดับ 3 ขึ้นไป โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2562-2563 พบว่า
ปีการศึกษา 2562 คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุเตียว โดยภาพรวมค่าเฉลี่ย ร้อยละ เท่ากับ 67.03 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อพิจารณาจำแนกตามระดับชั้นพบว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3 มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ สูงสุด เท่ากับ 79.38 และ 79.17 รองลงมาได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ เท่ากับ 73.43 ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ ต่ำสุด เท่ากับ 47.77
ปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุเตียว โดยภาพรวมค่าเฉลี่ย ร้อยละ เท่ากับ 56.88 เมื่อพิจารณาจำแนก ตามระดับชั้นพบว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ สูงสุด เท่ากับ 71.15 รองลงมาได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ เท่ากับ 67.19 ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ย ร้อยละต่ำสุด เท่ากับ 47.50 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5.2 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2562-2563 พบว่า
ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 33.06 และปีการศึกษา 2563 มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 43.91 โดยภาพรวม ค่าคะแนนเฉลี่ย เพิ่มขึ้น +10.85 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพิ่มขึ้น มากที่สุด เท่ากับ +15.52 รองลงมาได้แก่ กลุ่มภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น + 13.75 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้น น้อยที่สุด เท่ากับ +4.33
4.5.3 ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2562-2563 พบว่า
ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของนักเรียน ที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีขึ้นไป โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2562 โดยรวมมีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 71.19 ปีการศึกษา 2563 มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 85.41 ชี้ให้เห็นว่า สมรรถนะสำคัญของนักเรียนมีผลการประเมินระดับดีขึ้นไปทั้งสองปีการศึกษา มีค่าเฉลี่ยร้อยละ มากกว่า ร้อยละ 75 ทั้ง 5 สมรรถนะ โดยปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่า ปีการศึกษา 2562 ทั้ง 5 สมรรถนะ โดยรวม เท่ากับ +9.22 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาค่าพัฒนา แต่ละสมรรถนะ พบว่า สมรรถนะในการใช้ทักษะชีวิต มีค่าพัฒนาสูงสุด เท่ากับ +15.48 รองลงมาได้แก่ สมรรถนะความสามารถในการสื่อสาร มีค่าพัฒนา เท่ากับ +12.35 ส่วนสมรรถนะความสามารถในการใช้เทคโนโลยี มีค่าพัฒนาต่ำสุด เท่ากับ +0.89
สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ สู่คุณภาพผู้เรียน โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนบ้านพรุเตียว ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ค่าน้ำหนัก 100 ได้คะแนนเฉลี่ย 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 กิจกรรมเรียนรู้สู่การปฏิบัติ : การออกแบบการเรียนรู้อิงมาตรฐานโดยจับคู่ PLC และนำเสนอผลงาน ควรดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อไปสู่ความยั่งยืน
1.2 ฝ่ายบริหารควรตรวจสอบ ID-PLAN และ LOG BOOK PLC ของครู อย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นสู่ความยั่งยืน
1.3 โรงเรียนควรประชาสัมพันธ์ หรือ เผยแพร่ผลสำเร็จที่เกิดกับโรงเรียน ครู และนักเรียน ให้กว้างยิ่งขึ้น
1.4 โรงเรียนควรกำหนดมาตรการที่เป็นแรงจูงใจ เชิงบวกกรณีที่ครูสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยตรวจสอบพัฒนาการของคุณภาพผู้เรียน ครอบคลุม 1) ผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษา 2) ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน 3) ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญ และ 4) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามสภาพจริง
2. ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประเมินโครงการต่างๆ ในระดับกลุ่มงาน หรือกลุ่มงานย่อยทุกโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม
2.2 ควรวิจัยพัฒนาศักยภาพของชุมชนในโรงเรียน และองค์กร เครือข่ายความร่วมมือจากกลุ่ม หรือหน่วยงานต่างๆ ในการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาใช้ในการพัฒนาชุมชนโรงเรียนให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้