รายงานการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวลิดาว ปัญโญใหญ่
ปีที่ศึกษา 2563
รายงานการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 60 คน และนักเรียน จำนวน 61 คน รวมจำนวนประชากรทั้งสิ้น 137 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ แบบประเมินผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอ ในรูปของตารางประกอบ ความเรียง
1. การศึกษาการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สรุป ได้ดังนี้
1.1. การดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 5 กิจกรรม คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา และการส่งต่อ สรุปได้ ดังนี้ การดำเนินการด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนและเก็บข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกการออกเยี่ยมบ้านตามเครื่องมือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครบทุกคน การประเมินพฤติกรรมนักเรียน โดยนักเรียนประเมินตนเอง ครูประจำชั้น และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ทุกคนอยู่ในกลุ่มปกติ การประเมินความฉลาดทางอารมณ์นักเรียน โดยรวมเป็นนักเรียน กลุ่มปานกลาง (ปกติ) การคัดกรองนักเรียน ด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ ด้านการคุ้มครอง ด้านยาเสพติด ด้านเพศ ด้านความปลอดภัย นักเรียนทุกคนอยู่ในกลุ่มปกติ ด้านการดำเนินกิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน จัดกิจกรรมอบรมส่งเสริมประพฤติและคุณธรรมที่ดีแก่นักเรียนทุกคนได้แก่ กิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมเดินทางไกลลูกเสือ-เนตรนารี กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรม จัดกิจกรรมที่เสริมสร้างพัฒนาการการเรียนรู้ให้กับนักเรียน ทุกคน ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและโครงการพิเศษต่างๆ กิจกรรมทัศนศึกษา จัดกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกายที่แข็งแรงให้กับนักเรียนทุกคน ได้แก่ กิจกรรมการแข่งขันกีฬาระดับกลุ่มโรงเรียน จัดกิจกรรมที่ทำให้สามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ได้แก่ กิจกรรมเสริมทักษะการดำรงชีวิต กิจกรรมแนะแนว ด้านการดำเนินกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหา จัดกิจกรรมที่ป้องกันการใช้สารเสพติดให้กับนักเรียนทุกคนได้แก่ จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสารเสพติด การประชุมผู้ปกครอง จัดกิจกรรมที่แก้ไขปัญหาในด้านการเรียนรู้ของนักเรียนโดยการจัดกิจกรรมซ่อมเสริม ให้กับนักเรียนทุกคน และด้านการดำเนินกิจกรรมการส่งต่อนักเรียนที่โรงเรียนได้ดำเนินการ มีเพียงการส่งต่อนักเรียนที่เจ็บป่วยหรือได้รับอุบัติเหตุ อยู่ในระดับที่น้อยมาก
1.2. การดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ในรูปแบบ PDCA ได้แก่ ด้านการวางแผน (Plan) ด้านการดำเนินงานตามแผน (Do) ด้านการนิเทศและติดตามผล (Check) และด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Act)พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการดำเนินงานโครงการ รองลงมาคือ ด้านการวางแผน ด้านการปรับปรุงและพัฒนา และด้านการนิเทศและติดตามผล
2. ผลการดําเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ในด้านผลการดําเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการที่กำหนด รองลงมาคือ นักเรียนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด และผลการดําเนินงานตามเป้าหมาย ของโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ คณะครูมีส่วนร่วมใน การดำเนินการกิจกรรมอย่างครบถ้วน รองลงมาคือ นักเรียนมีความสุขและมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น โรงเรียนมีโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เป็นกระบวนการดำเนินการอย่างชัดเจน และผลการดําเนินงานตามเป้าหมาย ของโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม รองลงมาคือ ครูนำข้อมูลสารสนเทศจากการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาออกแบบการจัดการเรียนรู้ นักเรียนได้รับการพัฒนาและส่งเสริมตามกระบวนการของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. ผลศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดําเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ด้านกิจกรรมการดําเนินงานโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การประสานงานการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างโรงเรียนและชุมชน รองลงมาคือ การอบรมครูและผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาแนวทางการดำเนินการ การประชุมครู บุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อวางแผนดำเนินการและการนำผลการดำเนินการไปพัฒนาและปรับปรุงและเผยแพร่ ส่วนด้านผลการดําเนินงานโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด รองลงมาคือ ผู้ปกครอง ชุมชนและผู้เกี่ยวข้องกับโรงเรียนพึงพอใจ ในการดำเนินงานโครงการ โรงเรียนมีระบบดูแลนักเรียนที่เหมาะสมและสามารถดำเนินการอย่าง มีประสิทธิภาพ