รายงานผลการประเมินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านแม่งาวใต้
รายงานผลการประเมินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยแบบจำลองการประเมินของ “ซีโป” (CPO’S Evaluation Model) และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 2 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 คน รวมประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบประเมินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง สำหรับผู้บริหาร ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา 2) แบบประเมินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง สำหรับผู้ปกครองนักเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินโครงการรักการอ่าน โรงเรียน บ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ซึ่งผู้รายงานได้สรุปผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์ ของการศึกษาได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการประเมินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยแบบจำลองการประเมินของ “ซีโป” (CPO’S Evaluation Model)
1.1 มีผู้ตอบแบบสอบถาม การประเมินโครงการรักการอ่านมีจำนวนทั้งหมด 38 คน คิดเป็นผู้บริหารและครู ร้อยละ 7.89 นักเรียนร้อยละ 36.84 ผู้ปกครองนักเรียนร้อยละ 36.84 และคณะกรรมการสถานศึกษา ร้อยละ 18.42 ผู้บริหาร – ครูที่มีประสบการณ์การเป็นครูที่ปรึกษาต่ำกว่า 5 ปี ร้อยละ 0 ประสบการณ์ 5 - 10 ปี ร้อยละ 100 ประสบการณ์ 10 ปีขึ้นไป ร้อยละ 0 เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา คิดเป็นร้อยละ 100
1.2 ผลการประเมินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ในภาพรวมทั้ง 3 ด้าน มีผลสรุปดังนี้
1.2.1 การประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาตามองค์ประกอบ ได้ดังนี้
1) ความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่าทุกประเด็นอยู่ในระดับมาก
2) ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่าทุกประเด็นอยู่ในระดับมาก
3) วัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่าทุกประเด็นอยู่ในระดับมาก
4) ความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินงานพบว่า ผลการประเมินโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.2.2 การประเมินกระบวนการปฏิบัติงาน พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก พิจารณาตามองค์ประกอบ ได้ดังนี้
1) กิจกรรมการดำเนินงานของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่าทุกประเด็นอยู่ในระดับมาก
2) ช่วงเวลาการดำเนินการ พบว่า ผลการประเมินโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่าทุกประเด็นอยู่ในระดับมาก
1.2.3 ผลผลิตของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ที่มีต่อการดำเนินโครงการรักการอ่านโรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง
ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ที่มีต่อการดำเนินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ได้แก่ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
2.1 ความพึงพอใจของผู้บริหารและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการดำเนินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
2.2 ความพึงพอใจของครู ที่มีต่อการดำเนินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนบ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการรักการอ่าน โรงเรียน บ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
2.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการรักการอ่าน โรงเรียน
บ้านxxxาวใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก