การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์แบบเกมมิฟิเคชั่น
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์แบบเกมมิฟิเคชั่น เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ตให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์แบบเกมมิฟิเคชั่น เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ต (3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยสื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์แบบเกมมิฟิเคชั่น เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ต (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังได้เรียนรู้ด้วยสื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์แบบ
เกมมิฟิเคชั่น เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ต กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนสนามบิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 46 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้แบ่ง ได้แก่ (1) สื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์แบบเกมมิฟิเคชั่น เรื่องความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ต ใช้เวลาเรียน 12 สัปดาห์ ๆละ 1 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ(B) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.65 และค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 4 ด้าน จำนวน 20 ข้อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test
ผลการศึกษา พบว่า
สื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์แบบเกมมิฟิเคชั่นเคชั่น เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ต
มีประสิทธิภาพ 88.42/82.46
2. สื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์แบบเกมมิฟิเคชั่น เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ต มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .7016
3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยสื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์แบบเกมมิฟิเคชั่น เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผู้เรียนที่เรียนด้วยสื่อมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์แบบเกมมิฟิเคชั่น เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ต มีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.92, S.D. =0.28)