การประเมินโครงการนำเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวฉัตรตรา เกตุธนวิชญ์
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านช้างเผือก
ปีที่ประเมิน : 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการนำเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านช้างเผือก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินโครงการตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP model) โดยมีวัตถุประสงค์ในการประเมินเพื่อประเมินบริบท (Context evaluation) เกี่ยวกับความต้องการ ความเหมาะสมและสอดคล้อง ของวัตถุประสงค์และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากรและวิธีการดำเนินการตามโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการ (Process evaluation) เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินงานและการนิเทศติดตามและประเมินผลตามโครงการ เพื่อประเมินผลผลิต (Product evaluation) เกี่ยวกับผลการดำเนินโครงการโดยรวมความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองต่อการดำเนินงานตามโครงการเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ชุดโดยสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟา (Co - efficient Alpha) ผลการประเมินปรากฏ ดังนี้
1. การประเมินด้านบริบทโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45 S.D. = .62) ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า โครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย และมีความเป็นไปได้ เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมากสุดคือ ความต้องการของโครงการ ( = 4.51 S.D. = .58) และข้อทีมีผลประเมินน้อยสุด คือความจำเป็นของโครงการ ( = 4.27, S.D. = .76)
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34 S.D. = .68) ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า มีความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ สถานที่และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมากที่สุด คือ ความเหมาะสมของงบประมาน ( = 4.35, S.D. = .66) และข้อที่มีผลประเมินน้อยสุดคือ ความเหมาะสมของกิจกรรม( = 4.32, S.D. = .66)
3. การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37 S.D. = .65) ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด. ข้อที่มีผลการประเมินมากที่สุด คือ การวางแผนการดำเนินงานของโครงการ( = 4.44, S.D. = .61) และข้อประเมินที่มีผลน้อยสุดคือ การดำเนินการโครงการ( = 4.29, S.D. = .69)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 S.D. = .60) ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
4.1 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50 S.D. = .62) ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมากที่สุด คือ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการ ( = 4.60, S.D. = .56) และข้อที่มีผลประเมินน้อยที่สุดคือคือ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรม( = 4.43, S.D. = .65)
4.2ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านช้างเผือก โดยภาพรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก( = 4.32 S.D. = .66) ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า โครงการเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาของโรงเรียนบ้านช้างเผือก ประสบความสำเร็จ เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมากที่สุด คือ นักเรียนปฏิบัติตนในการดำเนินชีวิตอย่างสมดุลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในด้านสิ่งแวดล้อม ( = 4.48, S.D. = .59) และข้อที่มีผลประเมินน้อยที่สุดคือ นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้านวัตถุ/เศรษฐกิจ ( = 4.25, S.D. = .69)
4.3 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจผู้ปกครองต่อการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68 S.D. = .49) ซึ่งจากค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในภาพรวมผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินมากที่สุด คือ นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ( = 4.82, S.D. = .38) และข้อที่มีผลประเมินน้อยที่สุดคือคือ นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนา ( = 4.52, S.D. = .59)