LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

เผยแพร่ผลงานวิจัย ครูวิจิตรา เอี่ยมสร้อย

usericon

ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้าง
เอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย    วิจิตรา เอี่ยมสร้อย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้นวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 43 คน โดยวิธีการคัดเลือกแบบการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random Sampling) และเป็นกลุ่มนักเรียนที่มีปัญหาของผลการเรียนต่ำต้องได้รับการพัฒนาและแก้ปัญหา และกลุ่มเป้าหมายของการศึกษาความพึงพอใจ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 43 คน ครูผู้สอนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 3 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สรุปผลการวิจัย
    1. การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่า คะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียนโดยการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ทั้ง 6 แผน มีค่าเท่ากับ 197.14 จากคะแนนเต็ม 222 คะแนน นำมาหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 89.59 ส่วนค่าเฉลี่ยหลังเรียนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 25.51 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 85.04 ซึ่งมีค่าเท่ากับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( )
    ดังนั้น ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 89.59/85.04 เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด / คือ 80/80 แสดงว่าแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรมสร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดตามสมมติฐานข้อ 1
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์
ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 20.16 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.51 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 5.35 คะแนน และร้อยละของความก้าวหน้าเท่ากับ 26.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อย ร้อยละ 25 ของคะแนนเต็มเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นทุกคน มีคะแนนความก้าวหน้าตั้งแต่ 2 ถึง 9 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง และเมื่อ นำผลต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบ โดยใช้ t- test พบว่า หลังจากนักเรียนได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ของการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นั่นแสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นจริง เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อ 2
    3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.84 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.19 แสดงว่า นักเรียน ผู้ปกครอง ครู และผู้บริหาร มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่นักเรียนสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เพื่ออนาคตและคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสนใจเรียนคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น และทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3 ที่กำหนดไว้ เมื่อศึกษาความพึงพอใจจากประชากรกลุ่มเป้าหมาย สามารถอธิบายผลได้ ดังนี้
        1. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.80
มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.30
        2. ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.79
มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.35
        3. ความพึงพอใจของครู ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.77 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.11
        4. ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 5.00
มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.00
    จะเห็นได้ว่า ผลที่เกิดกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ เรื่อง ลายสานอนุกรม สร้างเอกลักษณ์ของชุมชนหนองหงส์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ได้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนานักเรียน ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ใหม่ที่นักเรียนได้มีโอกาสปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง สามารถหาคำตอบ แก้ปัญหาจากการลงมือทำ เกิดผลลัพธ์เชิงประจักษ์ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ปกครอง ชุมชน สังคม ที่นักเรียนได้รับการพัฒนาเป็นผู้รู้ สามารถเป็นบุคคลที่มีคุณภาพในการดำรงชีวิตในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงของศตวรรษที่ 21 และในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบโครงงานคณิตศาสตร์ประดิษฐ์ในครั้งนี้ยังบรรลุมาตรฐานคุณภาพการศึกษาทั้ง 4 ด้าน ดังกล่าว
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^