การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2563 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมี3 ว30223
โดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer-Assisted Learning )
ผู้วิจัย สกุลยา พรมเท้า
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมี3 ว30223 โดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer-Assisted Learning ) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการการศึกษา 2562 โรงเรียนหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 มีนักเรียนจำนวน 40 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี รายวิชา เคมี3 ว30223 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี รายวิชา เคมี3 ว30223 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer-Assisted Learning ) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี รายวิชา เคมี3 ว30223 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพผลลัพธ์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t–test (dependent)
ผลวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer-Assisted Learning ) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี รายวิชา เคมี3 ว30223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer-Assisted Learning ) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี รายวิชา เคมี3 ว30223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71)