การพัฒนาทักษะพื้นฐานการส่งลูกด้านหลังมือ
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีวิสรรชัย เวชสาร
หน่วยงาน โรงเรียนสายธารวิทยา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานการส่งลูกด้านหลังมือ แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานการส่งลูกด้านหลังมือ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานการส่งลูกด้านหลังมือ แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยชุดฝึกทักษะนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา ตำบลสวนกล้วย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบภาคทฤษฏีก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 5 ข้อ แบบทดสอบภาคปฏิบัติก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับแบบฝึกทักษะกีฬาแบดมินตัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง โรงเรียนสายธารวิทยามีความสามรถในการส่งลูกได้แม่นยำ โดยเฉลี่ยเท่ากับ 19.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 98.30 และมีการพัฒนาความสามารถทักษะการส่งลูกที่ดีขึ้น โดยมีความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.08 และผลการเปรียบเทียบทักษะการส่งลูกก่อนฝึกและหลังฝึกทักษะการส่งลูก พบว่า การทดสอบก่อนฝึกโดยเฉลี่ยเท่ากับ 12.17 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.53 การทดสอบหลังฝึกโดยเฉลี่ยเท่ากับ 19.67 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57 และค่า t-test เท่ากับ 20 ค่า sig เท่ากับ 0.002 ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยาที่มีต่อแบบฝึกทักษะวิชาพลศึกษา เรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานการส่งลูกด้านหลังมืออยู่ในเกณฑ์ มากที่สุด