แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนชุมชนบ้านทางควาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำนวน ๒๗ คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เนื้อหาสาระในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) จำนวน ๖ เล่ม ใช้เวลา จำนวน ๒๐ ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียน ใช้การทดลอง ค่า t-test
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
๑. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๐๓/๘๓.๗๐
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( =๔.๔๖, = ๐.๔๒)