LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น

usericon

แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ๑. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และ ๓. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนชุมชนบ้านทางควาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำนวน ๒๗ คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เนื้อหาสาระในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) จำนวน ๖ เล่ม ใช้เวลา จำนวน ๒๐ ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียน ใช้การทดลอง ค่า t-test

สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
    ๑. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๐๓/๘๓.๗๐
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
    ๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
    ๓. ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กระบวนการ ๕ ขั้น (SQ๓R) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( =๔.๔๖, = ๐.๔๒)













ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^