วิจัยในชั้นเรียน
ในศตวรรษที่21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสายธารวิทยา
ผู้วิจัย นายวรวัฒน์ ศรีพอ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงานต้นสังกัด โรงเรียนสายธารวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
……………………………………………………………………………………………………….............................................
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสายธารวิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์และเพื่อศึกษาความพึ่งพอใจต่อการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างนักเรียนแบบเจาะจง มาจำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวนนักเรียน 21 คน จัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการพัฒนาทักษะการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เมื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ผลปรากฏว่า นักเรียนกลุ่มดังกล่าวมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนมากขึ้น ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม6 เรื่อง การทำโครงงานวิทยาศาสตร์เบื้องต้น พบว่านักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ50 คิดเป็น ร้อยละ 100 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง อีกทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการโดยใช้โครงงานเป็นฐานอยู่ในระดับมาก