รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ วิชาวิทยาศาสตร์เพื่อ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวเขมจิรา สุนทร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ติดต่อ โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) เทศบาลเมืองชะอำ
อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ปีที่ทำวิจัย 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ วิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ วิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 3) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) เทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง โดยจัดห้องเรียนของโรงเรียนคละความสามารถของผู้เรียนนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ (3) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตรวัดประมาณค่าของลิเคอร์ท มี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 10 แผน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.14 / 94.64 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (=4.44)