การพัฒนาชุดการสอนประกอบสื่อออนไลน์
ผู้เขียน นางสาวชุติมา ทองหนู
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่า) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนประกอบสื่อออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนประกอบสื่อออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนประกอบสื่อออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 26 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เนื่องจากการจัดนักเรียนเข้าชั้นเรียนแบบคละความสามารถทุกห้อง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดการสอนประกอบสื่อออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สื่อออนไลน์ เรื่องทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามความรู้สึกของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอนประกอบสื่อออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของ ลิเคอร์ท (Likert) เป็น 5 ระดับ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน แบบภาคสนามได้ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เท่ากับ 81.75/80.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการสอนประกอบสื่อออนไลน์ เรื่องทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนประกอบสื่อออนไลน์ เรื่องทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25