LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย

usericon

หัวข้อวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัด กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปริศนาค าทาย ผู้รายงาน นางสาววริฐา ไมตรีจิต ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถทาง ภาษาด้านการฟังและการพูดโดยรวมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ปริศนาค าทาย และเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด โดยแยกรายด้านของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปริศนาค าทาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามินทรภักดี) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี จ านวน 39 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจงจากห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอนเอง ใช้เวลาทั้งหมด 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ทุกวันอังคาร วันพุธ และวันพฤหัสบดีของสัปดาห์ วันละ 20 นาที รวม ระยะเวลาทั้งสิ้น 24 วัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ ปริศนาค าทายและแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ซึ่งมีค่าดัชนี ความสอดคล้องของข้อค าถามกับจุดประสงค์ IOC อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9688 การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One - Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ า (One-Way Repeated ANOVA) และ Partial ŋ2 ผลการวิจัย พบว่า ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปริศนาค าทาย เด็กปฐมวัยมีระดับ คะแนนความสามารถด้านการฟังและการพูดแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง โดยรวม (F=2.820E3) และรายด้านคือ ด้านการเข้าใจความหมายของค า (F=393.973) ด้านการ ปฏิบัติตามค าสั่ง (F=2.964E3) ด้านการบอกชื่อสิ่งต่าง ๆ (F=950.000) ด้านการแต่งประโยคปากเปล่า (F=1.065E3) และด้านการเล่าเรื่อง (F=756.438) ซึ่งการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปริศนา ค าทายส่งผลต่อความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยรวมร้อยละ 98.7 (Partial ŋ2 = .987) และ ด้านการเข้าใจความหมายของค าร้อยละ 91.2 (Partial ŋ2 = .912) ด้านการปฏิบัติตามค าสั่งร้อยละ 98.7 (Partial ŋ2 = .987) ด้านการบอกชื่อสิ่งต่าง ๆ ร้อยละ 96.2 (Partial ŋ2 = .962) ด้านการแต่ง ประโยคปากเปล่าร้อยละ 96.6 (Partial ŋ2 = .966) และด้านการเล่าเรื่องร้อยละ 95.2 (Partial ŋ2 = .952)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^