LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน

การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย

usericon

หัวข้อวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัด กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปริศนาค าทาย ผู้รายงาน นางสาววริฐา ไมตรีจิต ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถทาง ภาษาด้านการฟังและการพูดโดยรวมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ปริศนาค าทาย และเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด โดยแยกรายด้านของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปริศนาค าทาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามินทรภักดี) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี จ านวน 39 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจงจากห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอนเอง ใช้เวลาทั้งหมด 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ทุกวันอังคาร วันพุธ และวันพฤหัสบดีของสัปดาห์ วันละ 20 นาที รวม ระยะเวลาทั้งสิ้น 24 วัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ ปริศนาค าทายและแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ซึ่งมีค่าดัชนี ความสอดคล้องของข้อค าถามกับจุดประสงค์ IOC อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9688 การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One - Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ า (One-Way Repeated ANOVA) และ Partial ŋ2 ผลการวิจัย พบว่า ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปริศนาค าทาย เด็กปฐมวัยมีระดับ คะแนนความสามารถด้านการฟังและการพูดแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง โดยรวม (F=2.820E3) และรายด้านคือ ด้านการเข้าใจความหมายของค า (F=393.973) ด้านการ ปฏิบัติตามค าสั่ง (F=2.964E3) ด้านการบอกชื่อสิ่งต่าง ๆ (F=950.000) ด้านการแต่งประโยคปากเปล่า (F=1.065E3) และด้านการเล่าเรื่อง (F=756.438) ซึ่งการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปริศนา ค าทายส่งผลต่อความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยรวมร้อยละ 98.7 (Partial ŋ2 = .987) และ ด้านการเข้าใจความหมายของค าร้อยละ 91.2 (Partial ŋ2 = .912) ด้านการปฏิบัติตามค าสั่งร้อยละ 98.7 (Partial ŋ2 = .987) ด้านการบอกชื่อสิ่งต่าง ๆ ร้อยละ 96.2 (Partial ŋ2 = .962) ด้านการแต่ง ประโยคปากเปล่าร้อยละ 96.6 (Partial ŋ2 = .966) และด้านการเล่าเรื่องร้อยละ 95.2 (Partial ŋ2 = .952)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^