LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

ขอเผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง     “รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา
ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
    กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ”

ผู้วิจัย         ณัฐสรัลพร กวีสิริโชติกุล

ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง ๑

ปีที่รายงาน     ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ

        การวิจัยเรื่อง “รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ” มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและ ความต้องการรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง (4) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา แบบทดสอบความรู้ด้านการสร้างหลักสูตรและสัมภาษณ์ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบ แบบทดสอบความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนในหลักสูตร และสัมภาษณ์ความพึงพอใจ และเจตคติต่อท้องถิ่นของหนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละสำหรับข้อมูลเชิงปริมาณ และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพ

ผลการวิจัยพบว่า
1)    แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้
ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เป็นจุดเด่น คือ การเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ที่เรียกว่า “LAEMDIE” Model


2)    รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้
ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย การทำความเข้าใจ (Learning) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis) ร่วมกับการใช้ประสบการณ์ตรง (Experience) การบริหารจัดการ (Management) ร่วมกับจัดทำหลักสูตรและตรวจสอบ (Design) การนำหลักสูตรไปใช้ (Implementation) และการประเมินหลักสูตร (Evaluation)
3)    หลังจากรูปแบบไปใช้กับครูโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง ๑ พบว่ามีความรู้ ความเข้าใจและ
มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เมืองศรีราชา ที่สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นอย่างดี จากผลทดสอบความรู้ด้านการพัฒนาหลักสูตร และผลการประเมินหลักสูตร ของครูในภาพรวมมีอยู่ในระดับมากทั้งหมด สำหรับความพึงพอใจของครูที่มีต่อการใช้รูปแบบพบว่า ครูมีความพึงพอใจในระดับมาก
4)    นักเรียนมีความรู้เรื่องของท้องถิ่น และ แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง มีความพึงพอใจใน
ระดับมาก ได้รับประสบการณ์ตรงจากผู้รู้ หรือครูภูมิปัญหาท้องถิ่น ซึ่งเป็นความรู้ที่สอดคล้องกับชีวิตจริงของผู้เรียน และนักเรียนมีความรู้สึกภูมิใจที่ผู้นำที่เก่ง และมีเจตคติที่ดีต่อท้องถิ่นของตนเอง



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^