รูปแบบการนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันของโรงเรียนบ้า
ผู้วิจัย ทิตย์ณรงค์ มณีวัฒน์
สถานที่ โรงเรียนบ้านตาดข่า
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ การนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันของโรงเรียนบ้านตาดข่า 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการการนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน 2. เพื่อสร้างรูปแบบการนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันของโรงเรียนบ้านตาดข่า 3. เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันของโรงเรียนบ้านตาดข่า โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนาแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ ศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ องค์ประกอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบ เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมิน ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันของโรงเรียนบ้านตาดข่า โดยผ่านผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบและยืนยันรูปแบบ เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมิน ระยะที่ 3 ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันของโรงเรียนบ้านตาดข่า โดยการนํารูปแบบไปใช้กับโรงเรียนบ้านตาดข่า เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ คู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันของโรงเรียนบ้านตาดข่า สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลจากสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ การนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันของโรงเรียนบ้านตาดข่า สภาพปัจจุบัน พบว่า สถานศึกษาเห็นความสําคัญของกระบวนการนิเทศภายใน สภาพปัญหา พบว่า ไม่มีรูปแบบ และวิธีการนิเทศที่ถูกต้อง ขาดรูปแบบการนิเทศภายในที่มีแนวทางในการปฏิบัติที่ชัดเจนทำให้ทิศทางของการนิเทศภายในไม่ชัดเจน สภาพความต้องการ พบว่า ควรมีรูปแบบการนิเทศภายในที่เป็นระบบมีทิศทางที่ชัดเจน ดำเนินการนิเทศภายในอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน กำหนดปฏิทินในการนิเทศ กำหนดบทบาทหน้าที่ให้ชัดเจน ควรจัดทำคู่มือในการนิเทศภายใน และส่งเสริมพัฒนาบุคลากรในรูปแบบที่หลากหลาย
2. ผลการสร้างรูปแบบ ได้รูปแบบที่จัดทําขึ้นมีองค์ประกอบหลัก 4 องค์ประกอบ และองค์ประกอบย่อย 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ 2) วางแผนการนิเทศภายใน 3) การปฏิบัติการนิเทศภายใน 3 ขั้นตอน ดังนี้ 3.1) ขั้นการวางแผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนร่วมกัน 3.2) ขั้นการสอนและสังเกตชั้นเรียนร่วมกัน 3.3) ขั้นการสะท้อนผลร่วมกัน และ4)การประเมินสรุปและรายงานผล
3. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันของโรงเรียนบ้านตาดข่า มีผลการใช้เป็นดังนี้ 3.1) ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจในการใช้รูปแบบการนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน 3.2) ครูผู้สอนผ่านการประเมินระดับความสามารถในการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ตามแนวการพัฒนาบทเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับดี ทุกคน 3.3) ครูผู้รับการนิเทศภายในมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการจัดการเรียนการเรียนรู้พัฒนาดีขึ้นทุกคน 3.4) ผลการประเมินความสามารถของครูผู้สอนหลังการได้รับการนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันอยู่ในระดับมากที่สุด 3.5) ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการนิเทศภายในตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
ครูผู้สอนได้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างการทำงานในรูปแบบเดิมๆ ที่เป็นการทำงานโดยลำพัง โดดเดี่ยวไม่มีที่ปรึกษา แตกต่างกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ มีที่ปรึกษาที่ดี มีเพื่อนคู่คิดในการปฏิบัติงาน เป็นมิติใหม่ในการปฏิบัติงาน จากแต่ก่อนเป็นการทำงานโดยลำพัง ได้แลกเปลี่ยนวิธีการการจัดการเรียนการสอนของครูโดยใช้วิธีการสังเกตการสอนในชั้นเรียน การปรับปรุงวิธีการสอนของครูผู้รับการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและการสะท้อนคิด รวมกันระหว่างทีมนิเทศและครูผู้รับการนิเทศอย่างเป็นกัลยาณมิตร ครูผู้สอนมีความสุข มีความประทับใจ ในการทำงานร่วมกัน รู้สึกชื่นชมการทำงานร่วมกัน ทำให้เกิดบรรยากาศในการทำงานที่มีความสุข เกิดเป็นเครือข่ายที่มีสัมพันธภาพประกอบดีต่อกัน มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อย่างเป็นกัลยาณมิตร ด้านผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพเรียนรู้อย่างมีความสุข มีความสนใจในการเรียนมากขึ้นมากกว่ารูปแบบเดิมๆ ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ดีขึ้น ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ในหลายๆ ด้าน