รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชุด ดูแลสุขภาพและชีวิตให้ปลอดภัย
ผู้วิจัย นางสาวสุนีย์ แสงอรุณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1
ปีการศึกษา 2562
รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและชีวิตให้ปลอดภัย มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและและชีวิตให้ปลอดภัย ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและและชีวิตให้ปลอดภัย (3) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและและชีวิตให้ปลอดภัย และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและและชีวิตให้ปลอดภัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 33 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/6 จำนวน 33 คน รวมนักเรียนทั้งสิ้น 66 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/7 นักเรียน จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและชีวิตให้ปลอดภัย จำนวน 6 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบคู่ขนาน แบบเลือกตอบ (Multiple choice test) โดยมีคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและชีวิตให้ปลอดภัย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและชีวิตให้ปลอดภัย จำนวน 20 แผน ใช้เวลาการจัดกิจกรรมเรียนการรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการวิจัย
จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา สามารถสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและชีวิตให้ปลอดภัย พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 81.71 และประสิทธิภาพ (E2) เท่ากับ 82.76 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและชีวิตให้ปลอดภัย พบว่า ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 53.43 (x-bar =16.03, S.D.= 1.27) หลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 82.76 (x-bar =24.83, S.D.= 1.42)
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและชีวิตให้ปลอดภัย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.629 สูงกว่าเกณฑ์ .05 ขึ้นไป
4. ความพึงพอใจของนักเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ดูแลสุขภาพและชีวิตให้ปลอดภัย พบว่า มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย (x-bar ) = 4.43 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.18