LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหว

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพ
ทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย        นางสาวสุนีย์ แสงอรุณ
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด         โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแหลมฉบัง
ปีที่รายงาน     2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบด้านการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย ก่อนและหลังจากการใช้ชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนา การเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแหลมฉบัง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 35 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.22 - 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 - 0.89 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 แบบวัดความสามารถด้านการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกาย มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา 0.76 และค่าความเที่ยงของแบบทดสอบมีค่าระหว่าง 0.66 – 0.90 และแบบทดสอบสมรรถภาพทางกายมาตรฐานของคณะกรรมการนานาชาติ หรือ ICSPFT และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.80 ขึ้นไป และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 ผู้วิจัยได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง โดยใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 18 สัปดาห์ (ไม่นับรวมเวลาที่ใช้ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test dependent โดยทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 84.33/ 86.67
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนา การเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. หลังการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนที่เข้าร่วมการทดลองมีความสามารถด้านการรับรู้ภาวะการเคลื่อนไหวของร่างกายสูงกว่าก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนที่เข้าร่วมการทดลองมีสมรรถภาพทางกายสูงกว่าก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการกระโดดเชือกเพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายและสมรรถภาพทางกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^