รายงานการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษา
ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดกลาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ผู้ศึกษา นายนุห์กานต์ เอสเอ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของคู่มือการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ความเข้าใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ก่อนและหลังฝึกการนิเทศ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้ สำหรับโรงเรียนขนาดกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูผู้ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะโรงเรียนขนาดกลาง จำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ความรู้ความเข้าใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 1) หาประสิทธิภาพ โดยใช้ค่าร้อยละ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ความรู้ความเข้าใจ โดยใช้ t-test แบบ Independent และ 3) ค่าความพึงพอใจ โดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 มีประสิทธิภาพ 90.74/84.80 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ความเข้าใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 หลังฝึกอบรมด้วยคู่มือการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 สูงกว่าก่อนฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการอบรม ด้านสถานที่/ระยะเวลา/สื่อ/อาหาร ด้านวิทยากรและการถ่ายทอดความรู้ และ ด้านหลักสูตรการอบรม ตามลำดับ