การพัฒนาบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง
ผู้วิจัย นายจรัล คำวิชัย ตำแหน่ง ครู
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ บทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (μ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการวิจัย
การวิจัยเรื่องการพัฒนาบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1สามารถสรุปผลได้ดังต่อไปนี้
1.ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/81.11 ซึ่งยอมรับสมสมติฐานการวิจัยข้อที่ 1 โดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนหลังเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง เรื่องการใช้โปรแกรมเอ็กเซลล์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย (μ) เท่ากับ 4.23 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 0.69