LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน

รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
        โรงเรียนวัดคู้ลำพัน
ผู้รายงาน     นางสาวปิยะพร วงษ์อุดม
สังกัด        โรงเรียนวัดคู้ลำพัน อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ปีการศึกษา     2563

บทคัดย่อ

    รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดคู้ลำพัน จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดคู้ลำพัน และความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดคู้ลำพัน ปีการศึกษา 2563 โดยมีการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนทั้งสิ้น 5 กิจกรรมหลักคือ กิจกรรมประชุมปฏิบัติการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัด กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาสื่อการเรียนรู้ กิจกรรมสังเกตการสอน กิจกรรมสาธิตการสอนและ กิจกรรมให้คำปรึกษา โดยใช้การประเมินโครงการรูปแบบ CIPP Model ได้แก่ การประเมินด้านบริบท (Context) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) การประเมินด้านกระบวนการ (Process) และการประเมินด้านผลผลิต (Product) กลุ่มประชากรที่ใช้ ได้แก่ ครู จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ปกครอง จำนวน 60 คน รวมกลุ่มประชากรทั้งสิ้น 73 คน เครื่องมือที่ใช้ในการในการประเมินเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Windows เพื่อคำนวณหาค่าความถี่และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (MU)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Sigma.)
    ผลการประเมินพบว่า
        1. การประเมินผลด้านบริบท (Context) ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงลำดับจากข้อที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน/หน่วยงานต้นสังกัด/กระทรวง/รัฐบาลรองลงมา และ เป้าหมายของโครงการเป็นไปตามสภาพแวดล้อม และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
        2. การประเมินผลด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ในการดำเนินของโครงการ กิจกรรมการสังเกตการสอน กิจกรรมการประชุมปฏิบัติการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัด กิจกรรมการส่งเสริมพัฒนาสื่อการเรียนรู้ กิจกรรมให้คำปรึกษา และกิจกรรมสาธิตการสอน ตามความคิดเห็นของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
        3. การประเมินผลด้านกระบวนการ (Process) ในการดำเนินงานของโครงการ กิจกรรมการประชุมปฏิบัติการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัด กิจกรรมการส่งเสริมพัฒนาสื่อการเรียนรู้ กิจกรรมการสังเกตการสอน กิจกรรมให้คำปรึกษาและกิจกรรมสาธิตการสอน ตามความคิดเห็นของ ครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
        4. การประเมินผลด้านผลผลิต (Product) ของโครงการเมื่อสิ้นสุดโครงการ ตามความคิดเห็นของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงลำดับจากข้อที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติสูงขึ้นและผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ครูมีความรู้ความเข้าใจในการสอนให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์ และ ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนและสามารถที่จะพัฒนาปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพตามลำดับ
        5. ความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีต่อโครงการนิเทศภายในสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดคู้ลำพัน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ครูมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันและให้การยอมรับซึ่งกันและกัน ครูจัดทำผลงานเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ตามลำดับ
6. ผลการดำเนินโครงการนิเทศภายในสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดคู้ลำพัน พบว่า
6.1 ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดคู้ลำพัน ปีการศึกษา 2562 – 2563 พบว่าผลการสอบมีคะแนนเฉลี่ยร้อย เพิ่มขึ้น ทั้ง 2 ด้าน คือ ด้านคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยเพิ่มขึ้น 10.97 รองลงมาคือ ด้านภาษไทย มีคะแนนเฉลี่ยร้อย เพิ่มขึ้น 8.74 ตามลำดับ ค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยของการทดสอบปีการศึกษา 2563 สูงกว่า ปีการศึกษา 2562 อยู่ 9.85
6.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1- 6 เปรียบเทียบ ปีการศึกษา2562 กับ ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดคู้ลำพัน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 6 โรงเรียนวัดคู้ลำพัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ คะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 7.11 และสูงกว่าเป้าหมายทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^