LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ
เพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
        โรงเรีนเทศบาลสันป่ายางหลวง จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย        ประเสริฐ ปิ่นทอง

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2) พัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร 3) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างททักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 4) ศึกษาความคิดเห็นต่อรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จำนวน 26 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 1 ห้องเรียน แล้วสุ่มอย่างง่ายเพื่อแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 13 คนเท่ากัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อ การสื่อสาร จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน และ 4) แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ส่วนเบี่ยงเบนควอไทล์ การทดสอบวิลคอกซัน และการทดสอบแมนวิทนีย์
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร พบว่าการจัด การเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์ต่ำ มีครูผู้สอนภาษาอังกฤษไม่เพียงพอ และนักเรียนมีความต้องการให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพื่อจะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะ การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีชื่อเรียกว่า PRASERT MODEL มีการพัฒนารูปแบบ 4 วิธี คือ 1.วิเคราะห์ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียน 2. สังเคราะห์รูปแบบการสอนตามแนวการสื่อสาร 3. ทดลองใช้รูปแบบ 4. ประเมินและปรับปรุง และ มีประสิทธิภาพ 77.18/79.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
3. ภายหลังการใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะ การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร นักเรียนกลุ่มทดลองมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก







ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^