รายงานการบริหารการจัดการศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน
ผู้รายงาน นายวิลาศ เสมา
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการบริหารการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านคลอง 30 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก 2) เพื่อศึกษาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านคลอง 30 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการจัดการศึกษากับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านคลอง 30 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวน 86 คน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วยครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 72 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามการบริหารการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านคลอง 30 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก และแบบสอบถามคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านคลอง 30 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน และค่าสหสัมพันธ์เพียร์สัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การบริหารการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านคลอง 30 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก โดยรวม (x = 4.34) และรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้ดังนี้ ด้านที่ 2 การบริหารหลักสูตรสถานศึกษา (x = 4.40) รองลงมาได้แก่ ด้านที่ 5 การจัดสภาพแวดล้อมและการบริการ (x = 4.37) ด้านที่ 4 การพัฒนาครูและบุคลากร (x = 4.3740) ด้านที่ 1 การบริหารคุณภาพของสถานศึกษา (x = 4.27) และด้านที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (x = 4.24) ตามลำดับ
2. คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านคลอง 30 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก โดยรวม (x = 4.19) และรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากมากไปน้อยตามลำดับได้ดังนี้ ด้านที่ 3 คุณภาพผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านที่ 3 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน (x = 4.29) รองลงมาได้แก่ ด้านที่ 1 คุณภาพผู้เรียนระดับปฐมวัย (x = 4.27) และด้านที่ 2 คุณภาพผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน (x = 4.01) ตามลำดับ
3. การบริหารการจัดการศึกษามีความสัมพันธ์ในทางบวกกับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียน
บ้านคลอง 30 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05