รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างชิ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวหาสหน๊ะ บือแน
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแบหอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย – หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแบหอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 91.62/94.17
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น อยู่ในระดับมาก