รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา โรงเรียนอนุชนศึกษา 2563
ตอนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐาน
โรงเรียนอนุชนศึกษา รหัส 71100017 ที่ตั้งเลขที่ 1/1 แขวง/ตำบลตะคร้ำเอน เขต/อำเภอ ท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โทรศัพท์ 0-3456-1803 โทรสาร 0-3456-2498 email : anuchonsuksa@hotmail.com website : www.anuchon.ac.th ได้รับอนุญาตจัดตั้งเมื่อเมื่อ 20 เมษายน 2507 เปิดสอนระดับชั้นปฐมวัย ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนนักเรียน 1,692 คน จำนวนบุคลากรของโรงเรียน 75 คน
ตอนที่ 2 การนำเสนอผลการประเมินตนเอง
ระดับปฐมวัย
1) มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2) หลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองตามระดับคุณภาพ
2.1 แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
2.2 แผนปฏิบัติงานประจำปี
2.3 ปฏิทินปฏิบัติงานประจำปี
2.4 รายงานสรุปโครงการ/ งาน/ กิจกรรม
2.5 หลักสูตรสถานศึกษา
2.6 แผนการจัดประสบการณ์
2.7 รายงานผลการประเมินตนเองประจำปี
2.8 เกียรติบัตร/ รางวัล
3) โรงเรียนมีแผนจะพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรให้ได้ระดับคุณภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม 1 ระดับ
3.1 แผนปฏิบัติงานที่ 1 รักษาสภาพโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
3.2 แผนปฏิบัติงานที่ 2 ดำเนินงานให้เป็นไปตามรูปแบบการบริหารงานของโรงเรียน เพื่อ
ส่งเสริมสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ PDC2E Model โดยดำเนินการ
ปรับเปลี่ยนบุคลากร หรือครู ให้อยู่ในส่วนการบริหารงานที่เหมาะสม
กับความรู้ความสามารถ
3.3 แผนปฏิบัติงานที่ 3 เพิ่มกิจกรรมการสร้างนวัตกรรมครูในการส่งเสริมประสิทธิภาพการ
ปฏิบัติงานบุคลากรสู่ครูมืออาชีพศตวรรษที่ 21 ตามวัตถุประสงค์ของ
โครงการครูดีมีประสิทธิภาพ
4) นวัตกรรม/แบบอย่างที่ดี
4.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
- โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
- โครงการเด็กดีมีคุณธรรม
- โครงการเด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายสมวัย
- โครงการเอกลักษณ์สถานศึกษา
- โครงการส่งเสริมความพร้อมในการศึกษาระดับประถมศึกษา
- โครงการส่งเสริมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตร
- โครงการสานสัมพันธ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้
- โครงการ English Camp
- โครงการ Science Camp
- โครงการต้นกล้าจิตอาสา
- โครงการวัดและประเมินพัฒนาการเด็ก
4.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
- โครงการพัฒนาหลักสูตรเพื่อการเรียนรู้
- โครงการครูดีมีประสิทธิภาพ
- โครงการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- โครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้
- โครงการสื่อสร้างสรรค์
- โครงการจัดหาสื่อโสตทัศนูปกรณ์และครุภัณฑ์สนับสนุนการศึกษา
- โครงการประกันคุณภาพภายในระดับปฐมวัย
- โครงการธุรการบริการ/งานทะเบียน
4.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
- Best Practice เรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยในศตวรรษที่ 21โดยใช้นวัตกรรมมัลติมีเดียชุดสนุกกับโปรแกรมเพ้นท์ (Paint)
- โครงการ English Camp
- โครงการ Science Camp
- โครงการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในห้องเรียน
- โครงการวัดและประเมินพัฒนาการเด็ก
4.4 มาตรฐานที่ 4 การจัดการศึกษาคาทอลิก
- โครงการจัดการศึกษาแบบคาทอลิก
5) ความโดดเด่นของสถานศึกษา
5.1 โรงเรียนอยู่ในเครือสังฆมณฑลราชบุรี บริหารโดยนักบวช มีการประสานความร่วมมือในการพัฒนาให้ก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน
5.2 โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศจากครูต่างชาติและครูที่มีประสบการณ์ด้านการสอนภาษาต่างประเทศโดยตรง
5.3 ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มุ่งมั่นในการทำงานเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม
5.4 ผู้บริหารมีภาวะความเป็นผู้นำ มีความรู้ความสามารถในการบริหารงาน และจัดระบบบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับของชุมชน และองค์กรต่าง ๆ
5.5 ครูมีคุณธรรม จริยธรรม มีประสบการณ์ในการสอนและปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพมุ่งมั่นและอุทิศตนต่อการเรียนการสอน
5.6 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
5.7 บรรยากาศ และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนเป็นระเบียบ สะอาด ร่มรื่น สวยงาม และปลอดภัย มีการปรับภูมิทัศน์ ทั้งภายในและภายนอกอาคารเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้
5.8 มีระบบการบริหารจัดการที่ดี บุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผน และการปฏิบัติ
5.9 มีคู่มือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ทั้งแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา แผนปฏิบัติงาน ประจำปี ปฏิทินปฏิบัติงานประจำปี หลักสูตรสถานศึกษา ทำให้การทำงานมีระบบมองเห็นโครงสร้างงานที่ชัดเจน ง่ายต่อการดำเนินงาน ทำให้เกิดคุณภาพ และประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน และการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
5.10 โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องวิทยากรท้องถิ่น การบริการตรวจสุขภาพ การให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ฯลฯ
6) โรงเรียนได้ดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ
6.1 โรงเรียนได้ประสานความร่วมมือจากผู้ปกครอง หน่วยงานของชุมชน ในด้านสุขภาพ และโภชนาการในการเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
6.2 โรงเรียนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กก่อนปฐมวัย โดยคำนึงถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของเด็ก
6.3 โรงเรียนมีเครือข่ายผู้ปกครองในการสร้างความร่วมมือกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อออกแบบกิจกรรมการพัฒนาทักษะที่สำคัญด้านต่าง ๆ
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1) มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2) หลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองตามระดับคุณภาพ
2.1 แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
2.2 แผนปฏิบัติงานประจำปี
2.3 ปฏิทินปฏิบัติงานประจำปี
2.4 รายงานสรุปโครงการ/ งาน/ กิจกรรม
2.5 หลักสูตรสถานศึกษา
2.6 แผนการจัดประสบการณ์
2.7 รายงานผลการประเมินตนเองประจำปี
2.8 เกียรติบัตร/ รางวัลโรงเรียน
3) มีแผนจะพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรให้ได้ระดับคุณภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม 1 ระดับ
3.1 แผนปฏิบัติงานที่ 1 สถานศึกษายังต้องวางแผนพัฒนาครูเพื่อยกระดับความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทุกระดับชั้น เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้ทักษะชีวิต และการใช้เทคโนโลยี และเพื่อผลการทดสอบระดับชาติ
3.2 แผนปฏิบัติงานที่ 2 สถานศึกษาสร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา และสร้างรูปแบบการบริหารงานของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ PDC2E Model
3.3 แผนปฏิบัติงานที่ 3 สถานศึกษาหาแนวทางทำความร่วมมือกับคณะครุศาสตร์ ในการพัฒนาครู ให้ตรงกับความต้องการของครู เช่น การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การทำงานวิจัยในชั้นเรียน และการสร้างนวัตกรรมเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
3.4 แผนปฏิบัติงานที่ 4 สถานศึกษาจัดกิจกรรมให้หลากหลายมากขึ้นและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนต่างศาสนาได้มีบทบาทในการจัดบรรยากาศแบบคาทอลิกในรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ เน้นเรื่องสวดภาวนามากขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนได้รู้ถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อทุกๆ คน รู้จักการแบ่งปันและมีน้ำใจต่อสังคม
4) นวัตกรรม/แบบอย่างที่ดี
4.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
- โครงการพัฒนาความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ
- โครงการห้องสมุด
- โครงการพัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
- โครงการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในการสร้างนวัตกรรม
- โครงการพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- โครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
- โครงการส่งเสริมผู้เรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
- โครงการส่งเสริมคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
- โครงการโรงเรียนสีขาว
- โครงการเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ – เนตรนารี ระดับประถมศึกษา
- โครงการเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ – เนตรนารี ระดับมัธยมศึกษา
- โครงการสายใยรัก
- โครงการจากใจถึงใจ
- โครงการวันกตัญญู
- โครงการส่งเสริมการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย (หมู่บ้าน
คุณธรรม)
- โครงการส่งเสริมสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
4.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
- โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารงานและการจัดการให้มีประสิทธิภาพ
- โครงการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
- โครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในให้มีประสิทธิผล
- โครงการงบประมาณและการบัญชี
- โครงการธุรการบริการ
- โครงการทะเบียนนักเรียน
- โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศ
- โครงการบริหารจัดการวัสดุอุปกรณ์
4.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางภาษาไทยระดับประถม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์ระดับประถม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์ระดับประถม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมระดับประถม
- โครงการพัฒนาสุขภาวะและสุนทรียภาพด้านสุขศึกษาและพลศึกษาระดับประถม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางสุนทรียภาพด้าน ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์
ระดับประถม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางด้านการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับประถม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางภาษาอังกฤษ ระดับประถม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางภาษาไทย ระดับมัธยม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์ ระดับมัธยม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับมัธยม
- โครงการพัฒนาสุขภาวะและสุนทรียภาพด้านสุขศึกษาและพลศึกษา ระดับมัธยม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางสุนทรียภาพด้านศิลปะ ทัศนศิลป์-ดนตรี ระดับมัธยม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศด้านการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับมัธยม
- โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางภาษาอังกฤษ ระดับมัธยม
- โครงการความเป็นเลิศทางวิชาการ
- โครงการค่ายวิทยาศาสตร์
- โครงการค่ายภาษาอังกฤษ
4.4 มาตรฐานที่ 4 การจัดการศึกษาคาทอลิก
- โครงการจัดการศึกษาแบบคาทอลิก
5) ความโดดเด่นของสถานศึกษา
5.1 โรงเรียนอยู่ในเครือสังฆมณฑลราชบุรี บริหารโดยนักบวช มีการประสานความร่วมมือในการพัฒนาให้ก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน
5.2 โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศจากครูต่างชาติและครูที่มีประสบการณ์ด้านการสอนภาษาต่างประเทศโดยตรง
5.3 ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มุ่งมั่นในการทำงานเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม
5.4 ผู้บริหารมีภาวะความเป็นผู้นำ มีความรู้ความสามารถในการบริหารงาน และจัดระบบบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับของชุมชน และองค์กรต่าง ๆ
5.5 ครูมีคุณธรรม จริยธรรม มีประสบการณ์ในการสอนและปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพมุ่งมั่นและอุทิศตนต่อการเรียนการสอน
5.6 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
5.7 บรรยากาศ และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนเป็นระเบียบ สะอาด ร่มรื่น สวยงาม และปลอดภัย มีการปรับภูมิทัศน์ ทั้งภายในและภายนอกอาคารเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้
5.8 มีระบบการบริหารจัดการที่ดี บุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผน และการปฏิบัติ
5.9 มีคู่มือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ทั้งแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา แผนปฏิบัติงาน ประจำปี ปฏิทินปฏิบัติงานประจำปี หลักสูตรสถานศึกษา ทำให้การทำงานมีระบบมองเห็นโครงสร้างงานที่ชัดเจน ง่ายต่อการดำเนินงาน ทำให้เกิดคุณภาพ และประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน และการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
5.10 โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องวิทยากรท้องถิ่น การบริการตรวจสุขภาพ การให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ฯลฯ
6) โรงเรียนได้ดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ
6.1 โรงเรียนมีการปลูกฝังความมีระเบียบวินัย ทัศนคติที่ถูกต้องผ่านกระบวนการลูกเสือ เนตรนารี
6.2 โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ด้วยวิธีการ Active Learning
6.3 โรงเรียนมีการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการสื่อสารและเพิ่มทักษะสำหรับใช้ในการประกอบ
อาชีพ
6.4 โรงเรียนมีการส่งเสริมทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทยเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ภาษา
อื่น
6.5 โรงเรียนมีการจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาที่สาม) คือ ภาษาจีน
ลงนาม (ผู้อำนวยการโรงเรียน)
(บาทหลวงมงคล จันทรสุขสันต์)
วันที่ 25 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564
อ่านต่อได้ที่: https://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write&cat=10