รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
โรงเรียนวัดดอน ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้รายงาน นายทนงศักดิ์ พอดี
ปีที่รายงาน 2563
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดดอน ปีการศึกษา 2563 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่า ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-bar ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.58, S.D. = 0.60) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.45, S.D. = 0.63) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.55, S.D. = 0.65) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดดอน ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.42, S.D. = 0.78) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดอน ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ในภาพรวม ร้อยละ 76.24 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัย รักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดดอน ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.31, S.D. = 0.72) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินระดับความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดดอน ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.63, S.D. = 0.53) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. การประมวลข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดดอน ปีการศึกษา 2563 พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันกับโรงเรียนอื่น เกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่าน ด้านปัจจัยนำเข้า ควรมีการระดมทรัพยากรเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการอ่าน ด้านกระบวนการ ควรจัดกิจกรรมให้ตรงตามปฏิทินที่กำหนด และด้านผลผลิต ครูควรจัดให้นักเรียนได้แสดงผลงานด้านการอ่าน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
โรงเรียนควรประสานผู้เชี่ยวชาญในด้านการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมาให้ความรู้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินโครงการให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรศึกษารูปแบบการประเมินอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน
2. ควรศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน