LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

การพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010

usericon

บทคัดย่อ

เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้คู่มือ                 ประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาละ
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวโสมฤดี ปานเพชร
ครูโรงเรียนบ้านบาละ ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา สพป.ยล เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2563
………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพคู่มือประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาละ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80     2) เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้คู่มือประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาละ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อคู่มือประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาละ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.แผนการจักการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน 2. คู่มือประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาละ จำนวน 2 เล่ม
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จำนวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ใช้ค่า E1 และ E2 หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า “ที” (T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้

1. ค่าประสิทธิภาพประสิทธิภาพคู่มือประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาละ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (E1 / E2 ) มีค่าเท่ากับ 86.97/88.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
         2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้คู่มือประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาละ โดยมีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 18.22 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.62 หรือมีค่าร้อยละ 60.72 และ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 26.70 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 2.10 หรือมีค่าร้อยละ 88.99 มีค่าพัฒนามีค่าเฉลี่ยร้อยละ 8.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. 1.50 ค่า“ที” (T-test ) 27.04 ตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

             3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อคู่มือประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาละ พบว่า ข้อคำถามที่ค่าคะแนนสูงสุด คือ สื่อและอุปกรณ์มีเพียงพอกับนักเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.83 และข้อคำถามที่ค่าคะแนนต่ำสุด คือ เนื้อหาของแบบฝึกมีความเหมาะสมเข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.22 นักเรียนมีระดับความพึงพอใจ ทั้ง 10 ข้อ เฉลี่ย เท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน SD เท่ากับ 0.25 อยู่ในระดับความพึงพอใจที่มากที่สุด
สรุปได้ว่า การพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้คู่มือประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาละ ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์และพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบคะแนนระหว่างก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01








ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^