LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การประเมินโครงการลดการใช้พัสดุฯตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการลดการใช้พัสดุสาธารณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ปีการศึกษา 2562

ชื่อผู้เสนอผลงาน : นายเอกพล อินทรพิชัย

ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2562

สถานที่ : โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2562
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

บทคัดย่อ
    การประเมินโครงการลดการใช้พัสดุสาธารณะโรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2562 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของดาเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danial L.Stufflebeam) เป็นแบบในการดำเนินการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรโรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ จำนวน 114 คน นักเรียนโรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ จำนวน 342 คน คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 5 ฉบับ แบบบันทึกข้อมูลสารสนเทศจำนวน 1 ฉบับ และแบบทดสอบ ๑ ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าสถิติทดสอบ t และการวิเคราะห์เนื้อหา
การประเมินโครงการลดการใช้พัสดุสาธารณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเศรษฐ
บุตรบำเพ็ญ ปีการศึกษา 2562 ประกอบด้วย 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. ประเมินสภาวะแวดล้อม(บริบท)
2. ประเมินปัจจัยนำเข้า 3. ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ มี ๓ ขั้น คือ 3.1)
ขั้นเตรียมการ 3.2) ขั้นดำเนินกิจกรรมโครงการ 3.3) ขั้นประเมินผลและรายงาน 4. ด้านผลผลิตของโครงการ ซึ่งประกอบด้วย 4.1) ด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการ มี ๒ ด้าน คือ 4.1.1) ด้านผู้เรียน 4.1.2) ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา 4.2) ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา 4.4) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการประเมินพบว่า
    1. ด้านสภาวะแวดล้อม (บริบท) จากการประเมินความพร้อมของโครงการโดย แบบสอบถามฉบับที่ 1 พบว่าผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก จากการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง พบว่าเป็นโครงการหลักตามกลยุทธ์ จุดเน้นของสถานศึกษา โครงการมีกิจกรรมสนองโครงการที่มีผู้รับผิดชอบ จำนวนบุคลากรที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการมีความเพียงพอ เหมาะสม ตลอดจนสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ความร่วมมือ สนับสนุน จึงเอื้อต่อการขับเคลื่อนโครงการ
    2. ด้านความปัจจัยนำเข้า จากการประเมินความพร้อมของโครงการโดย แบบสอบถามฉบับที่ 2 พบว่าผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก จากการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง พบว่าเป็นโครงการหลักตามกลยุทธ์ จุดเน้นของสถานศึกษา โครงการมีปัจจัยนำเข้า ระยะเวลาในการดำเนินงาน งบประมาณ
มีความเพียงพอ เหมาะสม โครงการ กิจกรรม ตอบสนองกับความต้องการของผู้เรียน มีสื่อ เอกสาร แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการขับเคลื่อนโครงการ
3. ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ จากการประเมินด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการโดยแบบสอบถามฉบับที่ 3 พบว่าผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และแบบบันทึกข้อมูลสารสนเทศ และตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง พบว่าในขั้นเตรียมการ ครูเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องจัดสรรงบประมาณที่เพียงพอต่อการขับเคลื่อนโครงการ การเตรียมความพร้อมด้านอาคาร สถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ ประสานสัมพันธ์กับชุมชนให้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน ขั้นดำเนินกิจกรรมโครงการ ดำเนินงานตามนโยบายและแผนปฏิบัติการประจำปี มีการจัดทำ และใช้ฐานการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ชัดเจน มีการใช้ฐานการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน ครูบูรณาการแหล่งเรียนรู้ภายนอก ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
ขั้นประเมินผลและรายงาน ฝ่ายบริหาร กำกับและติดตาม การดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอเครื่องมือการประเมินที่ชัดเจน มีการนำผลการประเมินไปพัฒนากิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
4. ด้านผลผลิตของโครงการ จากการประเมินด้านผลผลิตของโครงการโดยแบบสอบถามฉบับที่ 4 พบว่าผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านผู้เรียน พบว่านักเรียนเห็นคุณค่าของการใช้พัสดุสาธารณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่านักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายที่ถูกต้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนักเรียนมีอุปนิสัยเอื้อเฟื้อช่วยเหลือแบ่งปัน ด้านครูและสถานศึกษา ครูเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้คุณธรรมนำความรู้ในการดำเนินชีวิต ครูมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายที่ถูกต้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สถานศึกษามีหลักสูตร มีหน่วยการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสถานศึกษามีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนโครงการ จากการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลังเข้าร่วมอบรม โดยแบบทดสอบความรู้และการนำไปประยุกต์ใช้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปรากฏว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเข้าอบรมสูงก่อนเข้าอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และจากการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าอบรมที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^