แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทย
ผู้วิจัย : นางอริศรา ดูดิง ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทย เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถม-ศึกษาปีที่ 1ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่าน การเขียนแจกลูกสะกดคำสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถม-ศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลเบตง (สุภาพอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 30 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องที่ใช้ในการในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าประสิทธิภาพ และค่า t-test ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทย เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.58/85.95
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทย เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49
คำสำคัญ : แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย