ผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ
ผู้วิจัย นางจุฑามาศ สมาทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี
จังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาพฤติกรรมการมีทักษะความร่วมมือร่วมใจหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะความร่วมมือร่วมใจ ชุด ครอบครัวน้องปูผู้แสนดี สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบทักษะความร่วมมือร่วมใจก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะความร่วมมือร่วมใจ ชุด ครอบครัวน้องปูผู้แสนดี สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะความร่วมมือร่วมใจ ชุด ครอบครัวน้องปูผู้แสนดี กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กชายและหญิง อายุ 5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาในระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 21 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 25 แผน หนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 7 เรื่อง แบบสังเกตพฤติกรรมการมีทักษะความร่วมมือร่วมใจ แบบวัดทักษะความร่วมมือร่วมใจ จำนวน 25 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาพฤติกรรมการมีทักษะความร่วมมือร่วมใจหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานคำคล้องประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะความร่วมมือร่วมใจ ชุด ครอบครัวน้องปูผู้แสนดี สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า เด็กมีพฤติกรรมการมีทักษะความร่วมมือร่วมใจ โดยรวมอยู่ในระดับดี (x-bar = 2.79, S.D. = .082)
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะความร่วมมือร่วมใจก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานคำคล้องประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะความร่วมมือร่วมใจ ชุด ครอบครัวน้องปูผู้แสนดี สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า เด็กมีทักษะความร่วมมือร่วมใจ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานคำคล้องประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะความร่วมมือร่วมใจ ชุด ครอบครัวน้องปูผู้แสนดี พบว่า เด็กมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x-bar = 2.73, S.D. = 0.45)