LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ

usericon

การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก 3 )ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก
และ 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 371 คน ประกอบด้วย
ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก จำนวน 14 คน    คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1- 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 174 คน    และ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1- 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 174 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 199 คน ประกอบด้วยครูผู้สอนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก จำนวน 14 คน    คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว
ผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 89 คน    และ นักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 89 คน เหตุผลเพราะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 สามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่อง ทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
     สรุปผล
    การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก สรุปผลดังนี้
    การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ ลำดับสูงสุด ได้แก่ มีความเหมาะสมและความสอดคล้องตรงกับนโยบายของ สพฐ. มีความเหมาะสมและความสอดคล้องกับสภาพปัญหาของชุมชนและท้องถิ่น และ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความเหมาะสมและเป็นไปได้    อยู่ในระดับมาก และรายข้อลำดับต่ำสุด ได้แก่ มีความเหมาะสมและความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน อยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ ลำดับสูงสุด ได้แก่ ใช้รูปแบบกระบวนการคัดกรองนักเรียนที่เหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการดำเนินงานโครงการกับสภาพของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด     และรายข้อลำดับต่ำสุด ได้แก่ มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมของโครงการ อยู่ในระดับมาก
     การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวม มีความพร้อม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ ครูมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถดำเนินงานระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมาก และรายข้อลำดับต่ำสุด ได้แก่ใช้สื่อและเครื่องมือในการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความพร้อม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ ลำดับสูงสุด ได้แก่ ผู้บริหารมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด และรายข้อลำดับต่ำสุด ได้แก่ สถานที่มีความเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมของโครงการ อยู่ในระดับมาก
    การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวม มีการดำเนินการ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ มีการการวางแผนการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และรายข้อลำดับต่ำสุด ได้แก่ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล อยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีการดำเนินการ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ ลำดับสูงสุด ได้แก่ การป้องกันและแก้ไขปัญหา อยู่ในระดับมากที่สุดและรายข้อลำดับต่ำสุด ได้แก่ นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการตามระยะเวลาที่กำหนด อยู่ในระดับมาก
    การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอกเกี่ยวกับเกี่ยวกับความสามารถพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ และสามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามความคิดเห็นของนักเรียนโดยภาพรวม มีพฤติกรรม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสังคม อยู่ในระดับมากและรายด้านลำดับต่ำสุด ได้แก่ มีเจตคติที่ดีและทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพอยู่ในระดับมาก
    การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอกเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูผู้สอน พบว่าโดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด โรงเรียนได้รับการยอมรับจากหน่วยงานอื่นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด และรายข้อลำดับต่ำสุด ได้แก่การดำเนินงานตามโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ที่ตั้งไว้และ ผลสำเร็จของการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก สามารถบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้นักเรียนได้เป็นอย่างดี อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่าโดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด โรงเรียนมีการสร้างความรู้ ความเข้าใจโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก ให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง และโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก เน้นการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก และรายข้อลำดับต่ำสุด ได้แก่ ผลสำเร็จของการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก สามารถบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้นักเรียนได้เป็นอย่างดี อยู่ในระดับปานกลาง ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนได้รับการยอมรับจากหน่วยงานอื่นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด และรายข้อลำดับต่ำสุด ได้แก่ ผลสำเร็จของการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก สามารถบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ให้นักเรียนได้เป็นอย่างดี อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก ไปปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมาก และรายข้อลำดับต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนสามารถรักษาสุขภาพได้อย่างถูกวิธี อยู่ในระดับมาก
    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^