LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การนิเทศการศึกษากับครูคุณภาพมาตรฐานการศึกษา

usericon

บทความเรื่อง การนิเทศการศึกษากับครูคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
โดย นางรุ่งภัคภรณ์ ภาคทรวง
“การศึกษาพัฒนาคน คนพัฒนาชาติ”เป็นคำกล่าวที่ให้ความสำคัญต่อการศึกษาว่ามีอิทธิพล
สามารถพัฒนาประเทศชาติสู่ความเจริญก้าวหน้า สิ่งที่แสดงให้เห็นเป็นประจักษ์ได้ก็คือการปฏิรูประบบ
การศึกษาและระบบการนิเทศกำกับติดตามพัฒนาครูสู่มาตรฐานการศึกษาให้เป็นครูที่มีคุณภาพมาพัฒนา
ทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นคนเก่ง คนดี ที่มีสุขในยุคดิจิตัล
การนำเอาการศึกษามาใช้เป็นกลยุทธในการพัฒนาคน เพื่อนำคนไปสู่การสร้างชาติที่มีเอกลักษณ์
หนึ่งเดียวในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้คงไม่มีใครปฏิเสธกลยุทธในการพัฒนาของประชาชนสาธารณรัฐสิงคโปร์
ภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวน ยู เจ้าของฉายา “สิงโตเฒ่า South East Asie.” นักการเมือง
ชาวสิงคโปร์อีกทั้งยังเป็นนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนแรกซึ่งปกครองประเทศเป็นเวลาสามทศวรรษ เขาได้รับการ
ยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นบิดาผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์สมัยใหม่ที่กล้าหาญชาญชัยประกาศกร้าวว่า
“สิงคโปร์จะต้องมีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง อันประกอบด้วยผู้นำและผู้บริหารที่มีคุณภาพและประชากรซึ่งเป็นฐาน
ที่มีคุณภาพ มีระเบียบวินัยสำนักในหน้าที่ความเป็นพลเมือง โครงสร้างดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยผลผลิตของ
ระบบการศึกษาเท่านั้นเท่านั้น”คำกล่าวนี้ได้ชี้ให้เห็นคุณประโยชน์ค่าอนันต์ของการศึกษาได้เป็นอย่างดี เพราะ
อดีตผู้นำท่านนี้สามารถบรรลุจุดประสงค์ดังปณิธานที่ท่านได้ตั้งไว้นำพาประชาชนและสาธารณรัฐสิงคโปร์พัฒนา
ประเทศให้รอดพ้นวิกฤตนานับประการที่เผชิญอยู่ ก้าวสู่ระดับแนวหน้าของสังคมประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง
สง่างาม
เมื่อหันมามองระบบการศึกษาไทยก็ไม่ได้ล้าหลังดั่งที่ใครๆ คิด เพียงแต่มิได้ประสบความสำเร็จใน
การปฏิรูปการศึกษาได้รวดเร็วดังประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศอื่นๆ เท่านั้นเอง ตลอดเวลาตั้งแต่อดีตจวบจน
ปัจจุบันการศึกษาไทยได้พัฒนามาตลอด ในอดีตการศึกษาของไทยตั่งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี
การศึกษาของไทยเกิดขึ้นอยู่ที่บ้านโดยครอบครัวและที่วัดโดยพระสงฆ์ โดยเฉพาะวัดเป็นศูนย์รวมการศึกษา
การมาเรียนตามวัดนี้นับเป็นการศึกษาแบบให้เปล่าที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า Free Education และการ
ดำเนินการสอนโดยพระในวัด พระรูปใดมีความชำนาญด้านใดท่านก็จะสอนวิชานั้น ชาวบ้านชาวเมืองคนใดมี
ความเชี่ยวชาญด้านใดก็จะสอนลูกหลานและลูกศิษย์มีความสามารถได้รับการฝึกฝนในวิชานั้นให้เกิดความ
เชี่ยวชาญตามสภาพครูผู้นั้น นอกจากนั้นยังมีการฝึกอบรมทางด้านจิตใจ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ครูท่าน
นั้นต้องการให้เป็นในแต่ละศาสตร์วิชา ซึ่งเป็นการศึกษานอกระบบที่ไม่ได้จัดในชั้นเรียนดังในระดับอุดมศึกษา
ในปัจจุบันนั่นเอง เพียงแต่ไม่มีในหลักสูตรหรือกำหนดคาบเวลาสอนแต่อย่างใด เพราะการศึกษาในวัด
ระยะแรกเป็นการศึกษาที่มุ่งปฏิบัติเพื่อเข้าสู่จุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนาเป็นสำคัญแต่ไม่มีระบบการ
บริหารงานและสารสนเทศทางการศึกษาดังปัจจุบัน ทำให้ไม่มีการควบคุมคุณภาพครูผู้สอนแต่ประการใด
การนิเทศในช่วงระยะเวลานั้นอาจเป็นการนิเทศแบบเสรีตามความเหมาะสมของแต่ละวัดก็เป็นได้และหน่วย
ศึกษานิเทศก์ที่ทำหน้าที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการให้การช่วยเหลือครูเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนให้มี
ประสิทธิภาพก็มีการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2495 หากจะกล่าวว่าระบบการศึกษาไทยล้าหลัง
กว่าประเทศเพื่อนบ้านนั้นอาจเป็นคำกล่าวหาที่ค่อนข้างรุนแรงและไม่เป็นธรรมนัก ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวดที่ 6 ว่าด้วยมาตรฐานและการประกัน
คุณภาพการศึกษา มาตราที่ 47,48,49,50 และ51 ได้กล่าวครอบคลุมถึงระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
และมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ โดยให้ความสำคัญในหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาดังที่
กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้ อีกทั้งหมวดที่ 7 ว่าด้วย ครู อาจารย์ และบุคคลทางการศึกษา ในมาตราที่
52,53,54,55,56และ57 ต่างก็มีจุดมุ่งหมายในการผลิตและพัฒนาคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาทั้งสิ้น
เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษา แต่ทว่าระบบการศึกษาไทยยังดำเนินรอยตามผู้อื่น การนิเทศก็ยังเป็นการ
นิเทศแบบเสรีอีกทั้งการศึกษาไม่ได้อยู่บนพื้นฐานการวิจัยทางการศึกษาเท่าที่ควรเฉพาะเช่นประเทศที่พัฒนา
แล้วแต่ก็ยังไม่สายถ้าเราจะปลูกจิตสำนึกใน “การให้” คือการส่งให้การช่วยเหลือผู้อื่น หรือ “การรับ” คือ รับ
การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตนเองนับตั้งแต่วันนี้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพและเป็นคุณภาพที่ได้
มาตรฐานการศึกษา เป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการปฏิรูปการศึกษา
ส่วนการนิเทศการศึกษาในโรงเรียนก็ให้หวนนึกถึงการนิเทศการสอนในโรงเรียน ซึ่งเป็นการนิเทศ
เพื่อจุดมุ่งหมายในการพัฒนาวิชาชีพครู ให้ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนอย่างครูมืออาชีพ
อาจทำให้ครูหลายๆ ท่านเข้าใจผิด เข้าใจว่าเป็นการจับผิดครูหรือไม่ก็เป็นการนิเทศการสอนเพื่อประกอบการ
พิจารณาความดีความชอบโดยปราศจากการทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ของความหมายของการนิเทศการศึกษา
จำเป็นต้องชี้แจงกับคุณครูว่าการนิเทศการศึกษานั้น แบ่งออกเป็นหมวดหมู่ตามแนวคิดของท่าน ศาสตราจารย์
ดร.สายหยุด จำปาทอง แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ซึ่งท่านได้จำแนกงานการนิเทศการสอนภายใน
โรงเรียน ไว้ดังนี้
1. งานเกี่ยวกับครู-เป็นการช่วยเหลือครูตามที่ครูร้องขอ และเปิดโอกาสให้ครูได้พบปะอยู่เสมอ
2. งานเกี่ยวกับหลักสูตร-ส่งเสริมให้ครูรู้จักใช้ สร้างและปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพ
ท้องถิ่นให้
3. งานที่เกี่ยวกับอุปกรณ์การเรียนการสอนแนะนำการใช้การผลิตเท่าที่สามารถทำได้ด้วย
ทรัพยากรในท้องถิ่น
4. งานเกี่ยวกับการปรับปรุงงานวิชาชีพของครูส่งเสริมให้ครูนิเทศกันและกัน เพื่อร่วมกันปรับปรุง
การเรียนการสอน
5. งานเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันทั่งภายในและภายนอกองค์กร
6. งานเกี่ยวกับการค้นคว้าทดลอง สิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงวิธีกรรสอนให้ก้าวหน้า
จะเห็นว่างานการนิเทศการศึกษาไม่ได้มีเพียงแค่นี้ดังที่เข้าใจ ยังมีงานที่ปฏิบัติอยู่ในกรมในเขตและ
ในจังหวัด เพราะหน้าที่ของงานก็จะแตกต่างจากภาระหน้าที่ของงานการศึกษานิเทศก์ภายในโรงเรียน การปฏิบัติ
ภาระหน้าที่เพื่อช่วยครูให้พัฒนาคุณภาพสู่คุณภาพการศึกษาประเภทของการนิเทศการศึกษา ที่จะนำมากล่าว
ในโอกาสนี้แยกตามวิธีปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์เป็นหลักดังนี้
1. การนิเทศเพื่อแก้ไข(Correction) ซึ่งผิดพลาดข้อบกพร่องที่พบ จะต้องช่วยแก้ไขข้อบกพร่องนั้น
ซึ่งบางอย่างสามารถปล่อยให้ผ่านได้บางอย่าง จะต้องว่างแผนในการแก้ไขอย่างรอบคอบด้วยเทคนิควิธี
บางอย่างก็เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
2. การนิเทศเพื่อป้องกัน (Prevention) ในการให้การช่วยเหลือครูนี้ หากปัญหาเกิดจากตัวครู
จำต้องให้ครูได้รู้จักตัวเองและยอมรับในปัญหา ควรคำนึงถึงบุคลิกอุปนิสัยส่วนตัวของครูว่าเป็นเช่นไร ข้อสำคัญ
ในการนิเทศเพื่อป้องกันควรระวังไม่ให้ครูเกิดความอับอายขายหน้าและขาดความเชื่อมั่นในตนเอง เมื่อครูไม่
ประสบความสำเร็จในการดำเนินการใดๆ ในชั้นเรียน จึงมีหลักในการช่วยเหลือครูดังนี้
- ช่วยให้ครูมีความเชื่อมั่นในตนเองอย่างแน่นแฟ้น- ช่วยให้ครูกล้าที่จะต่อสู้กับอุปสรรคนานัปการ และสร้าง AQ (Adversity Quotient ทักษะ
ความอดทน ฟันฝ่าอุปสรรค์หรือความยากลำบาก)
- ช่วยให้ครูมีความกระตือรือร้นในงานสอนที่เป็นอาชีพของตนเองให้สูงส่ง
3. การนิเทศเพื่อก่อ (Construction) เพื่อมุ่งให้ครูไปสู่ความเจริญในภาระหน้าที่ในอาชีพใน
อนาคตของตนโดยใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อ
- ช่วยให้ครูได้ใช้ระเบียบวิธีสอนที่ดีเป็นประจำ
- ช่วยแร่งเร้าครูให้ทำงานด้วยความกระชับกระเฉง
- ช่วยให้กำลังใจ
- ช่วยชี้แจงช่องทางในการสร้างความเติบโตได้จริงจัง
4. การนิเทศเพื่อสร้างสรรค์(Creation) คือ การใช้ความรู้สติปัญญาให้เป็นประโยชน์เป็นผู้นำครู
ในการคิดริเริมสร้างสรรค์ดังนั้นผู้นิเทศก์จะต้องรู้จักวิธีการนิเทศการสอนหลายๆวิธีและมีคุณลักษณะเด่น
หลายๆประการที่จะทำในด้านนี้ได้
ส่วนการนิเทศการศึกษาในความหมายอื่น เช่น การนิเทศแบบตรวจตรา การนิเทศแบบประเมิน
การนิเทศแบบบังคับ การนิเทศการศึกษาแบบอื่นๆจะไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ในการพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน
การศึกษาที่ครูจำเป็นต้องปฏิบัติอย่างเร่งด่วนในขณะนี้ จำเป็นต้องพึ่งการนเทศการสอน ซึ่งครูควรที่จะใช้การ
นิเทศจากภายนอกประสานการนิเทศภายใน 2 ลักษณะ คือ
1. การนิเทศจากภายนอก เป็นการจัดการของศึกษานิเทศก์ที่กระทำต่อโรงเรียน เพื่อให้เกิด
ความร่วมมือหรือประสานงานกันของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาโดยเฉพาะบุคลากรในโรงเรียน เพื่อ
พัฒนาหรือปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ
2. การนิเทศจากภายใน เป็นการจัดการของบุคลากรในโรงเรียน เพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงคุณภาพ
การจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นการเยี่ยมชั้นเรียน การสาธิตการสอน การสังเกตการสอน
ในชั้นเรียนหรือการจัด work Shop แบบต่างๆ ล้วนเป็นแนวทางในการปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาทั้งสิ้น
ก่อนที่ผู้นิเทศจะดำเนินการนิเทศการศึกษา หรือก่อนที่เราจะพัฒนาครูให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน
การศึกษาใดๆนั้น ควรศึกษาภาระงาน กำหนดการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ เทคนิคการให้คำแนะนำครู
การสะท้อนให้ครูมองเห็นในสิ่งบกพร่องที่ควรแก้ไข และควรกำหนดเกณฑ์คุณภาพมาตรฐานการศึกษาที่ต้องการ
จะพัฒนาว่าควรที่จะให้อยู่ในระดับใดแล้วพัฒนาให้ถึงจุดนั้น เมื่อเราสามารถพัฒนาได้แล้ว การพัฒนาคุณภาพ
มาตรฐานการศึกษาที่ต้องการก็ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ยากเย็นอะไร ดังแนวคิดตามทฤษฏีของลัทธิอัตถิภาวะนิยม
(Existentialism) โดย Jean-Paul Sartre ปรัชญาเมธีชาวฝรั่งเศส ท่านเชื่อว่า “มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความ
ว่างเปล่าความสามารถและสิ่งต่างๆล้วนเป็นสิ่งที่มนุษย์ศึกษาค้นคว้าหามาให้ตนทั้งสิ้น มิได้ติดตัวมนุษย์มาแต่
ประการใด” เมื่อมนุษย์มีความสามารถที่จะทำบาปได้ มนุษย์ก็ควรที่จะสามารถทำความดีได้เท่าๆกัน
มั่นใจได้เลยว่าคุณครูท่านใดสามารถสร้างคุณภาพให้กับชีวิตการทำงานด้วยจิตวิญญาณครูแล้ว
คุณครูก็จะเป็นคุณครูดีที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาอย่างสง่างาม
ด้วยรักและศรัทธาในวิชาชีพครู
นางรุ่งภัคภรณ์ ภาคทรวง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^