รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวสุพัชตรา อุ่นอารมณ์เลิศ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองกระดี่
ปีที่ทำการประเมิน 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C) เกี่ยวกับการดำเนินงานของโครงการตามความต้องการและวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Inputs Evaluation: I) เกี่ยวกับความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ ความพร้อมของอาคารสถานที่ บุคลากร วัสดุ อุปกรณ์ ระยะเวลา และความเพียงพอของงบประมาณ การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครองและบุคลากรในชุมชน 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation: P) เกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินงาน การประเมินผล การปรับปรุงและพัฒนา 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Products Evaluation: P) เกี่ยวกับผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่
การรวบรวมข้อมูลของการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน บ้านหนองกระดี่ ในครั้งนี้ ผู้รายงานได้รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอน (ไม่รวมผู้บริหารโรงเรียน) จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ได้แก่ ผู้แทนผู้ปกครอง 1 คน ผู้แทนองค์กรชุมชน 1 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 คน ผู้แทนศิษย์เก่า 1 คน ผู้แทนองค์กรศาสนา 1 รูป ผู้ทรงคุณวุฒิ 1 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นประธาน 1 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 97 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ จำนวน 51 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ ด้านสภาวะแวดล้อม จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.873 ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ ด้านปัจจัยเบื้องต้น จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.818 ฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ ด้านกระบวนการ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.869 ฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เป็นการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ ด้านผลผลิต จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.862 และฉบับที่ 5 เป็นแบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เป็นการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ ด้าน จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.856 วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยภาพรวมทั้งโครงการ พบว่า ทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน สรุปผลการประเมินตามลำดับ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ สรุปได้ดังนี้
ครูผู้สอนมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Inputs Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ สรุปได้ดังนี้
ครูผู้สอนมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ สรุปได้ดังนี้
ครูผู้สอนมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ สรุปได้ดังนี้
ครูผู้สอนมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ ผู้ปกครองนักเรียนมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และนักเรียนมีระดับความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
5. ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านหนองกระดี่ สรุปได้ดังนี้
ครูผู้สอนมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ ผู้ปกครองนักเรียนมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และนักเรียนมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกข้อ