การใช้นิทานในการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Le
ปีที่ทำการศึกษา : 2562
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านดอนงาม
การใช้นิทานในการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพนิทานในการจัดการเรียนรู้ แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของนิทานในการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม ก่อนและหลังการใช้นิทานในการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดอนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 11 คน จำแนกเป็นชาย 7 คน หญิง 4 คน การใช้นิทานในการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของเด็กปฐมวัย เป็นการอบรม ให้เด็กประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ดีงาม และเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยใช้นิทานที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับคุณธรรมจริยธรรม ด้านความขยัน ความซื่อสัตย์ ความประหยัด ความมีวินัย ความมีน้ำใจ ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคีและความกตัญญู ในการวิจัยครั้งนี้ ได้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยมีระยะเวลาในการทำการทดลอง จำนวน 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที รวมจัดประสบการณ์ทั้งสิ้น 45 ครั้ง ผู้วิจัยได้ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
สรุปผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพนิทานในการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม เล่มที่ 1-9 โดยรวมประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 85.25 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 88.22 ดังนั้น ประสิทธิภาพของนิทานในการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) มีค่าเท่ากับ 85.25/88.22 สามารถกล่าวได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ทุกเล่ม
2. ดัชนีประสิทธิผลของนิทานในการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม มีค่าเท่ากับ 0.8284 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.84
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม ก่อนและหลังการใช้นิทานในการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม คะแนนก่อนการใช้นิทาน คิดเป็นร้อยละ 31.31 หลังการใช้นิทาน คิดเป็นร้อยละ 88.22 สำหรับคะแนนผลต่าง (D) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.36 สามารถกล่าวได้ว่าหลังการใช้นิทานมีคะแนนสูงกว่าก่อนการใช้นิทาน