บทคัดย่อ ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว Active Learning
อาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี
ผู้รายงาน นางรัชนี เต็มแก้ว
ปืที่รายงาน 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนว รูปแบบ Active Learning ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพของนักเรียน ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว รูปแบบ Active Learning ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว รูปแบบ Active Learning ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 1 ห้องเรียน จำนวน 29 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนว รูปแบบ Active Learning ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เรื่อง รวม 11 กิจกรรม (2) แบบวัดการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบทดสอบระหว่างเรียน ชุดกิจกรรมแนะแนว รูปแบบ Active Learning ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 4 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว รูปแบบ Active Learning ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนว รูปแบบ Active Learning ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.03 / 80.00 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังการใช้ชุด
กิจกรรมแนะแนว รูปแบบ Active Learning สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว รูปแบบ Active Learning อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการจัดการเรียนการสอน
โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว รูปแบบ Active Learning ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อและอาชีพ มีค่าเฉลี่ย 4.54 เท่ากับมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด