ผลการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ พื่อพัฒนา
ปีที่ทำการศึกษา : 2562
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านดอนงาม
ผลการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านดอนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม จำนวน 30 แผน และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม จำนวน 4 ชุด จำแนกเป็น 4 ทักษะ คือ ทักษะด้านการนับจำนวน จำนวน 5 ข้อ ทักษะด้านการจับคู่ จำนวน 5 ข้อ ทักษะด้านการเปรียบเทียบ จำนวน 5 ข้อ และทักษะ ด้านการเรียงลำดับ จำนวน 5 ข้อสถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ การหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และการหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ใช้เวลาดำเนินการเก็บข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 รวมเวลา ที่จัดกิจกรรม 30 ครั้ง ทั้งนี้ไม่รวมเวลาในการทดสอบ ก่อนการจัดกิจกรรม และหลังการจัดกิจกรรม ผลจากการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาสามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ผลการหาค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดอนงาม เล่มที่ 1-10 โดยรวมประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 82.77 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 85.45 ดังนั้น ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ เท่ากับ 82.77/85.45 สามารถกล่าวได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ทุกเล่ม
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 คะแนนก่อนการใช้ ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ คิดเป็น ร้อยละ 36.82 หลังการใช้ชุดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 85.45 สำหรับคะแนนผลต่าง (D) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.73 สามารถกล่าวได้ว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน