โครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562
ผู้รายงาน : นางสุดใจ ต้งัคีรี
ผู้อ านวยการโรงเรียนบ้านฉางหลาง
ปี ที่รายงาน : ปี การศึกษา 2562
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอ้ ม
โรงเรี ยนโรงเรี ยนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
ประเมินด้านสภาพแวดล้อม ประเมินด้านปัจจัยน าเข้า ประเมินด้านกระบวนการ และประเมินด้าน
ผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) ระดับคุณภาพการดา เนินกิจกรรมส่งเสริมและอนุรักษ์
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา
2562 2) การมีส่วนร่วมของนกัเรียน ครูผูป้กครองในการส่งเสริมและอนุรักษท์ รัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดลอ้ ม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 3) พฤติกรรมที่
เป็นแบบอยา่ งของครูในการส่งเสริมและอนุรักษท์ รัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอ้ ม โรงเรียนบ้าน
ฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 4) พฤติกรรมของนักเรียนในการอนุรักษ์
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา
2562 5)ความพึงพอใจของนกั เรียน ครูผูป้กครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาข้นั พ้ืนฐาน ใน
การดา เนินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉาง
หลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562
โดยศึกษาจากกลุ่มตวัอย่างนักเรียน ปีการศึกษา 2562 จ านวน 72 คน ประชากรครู
ปี การศึกษา 2562 จ านวน 10 คน กลุ่มตวัอย่างผูป้กครองของนักเรียนช้ัประถมศึกษาปีที่3-6
ปี การศึกษา 2562 จ านวน 72 คน และกลุ่มตวัอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาข้นั พ้ืนฐาน ปีการศึกษา
2562 จ านวน 7คน เครื่องมือที่ใชใ้นการประเมินมีลกัษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า5ระดับ จ านวน
8 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือไดค้ ่าความเชื่อมนั่ แต่ละฉบบัอยู่ระหว่าง 0.82
ถึง0.90 ผลการประเมินพบวา่
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 ด้านสภาพแวดล้อม ของโครงการ
ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาข้นั พ้ืนฐาน และครูโดยประเมินใน 4 ประเด็น
คือ ความต้องการจ าเป็ นในการด าเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้อง
ข
กบั นโยบายของหน่วยงานตน้ สังกดั และความเป็นไปได้ของโครงการ ก่อนการด าเนิน
โครงการ โดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมอยใู่ นระดบั มากผา่ นเกณฑก์ ารประเมิน สรุปผลการ
ประเมินตามผู้ประเมินประเด็นตวัช้ีวดั ค่าน้า หนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านสภาพแวดล้อม
ของโครงการค่าน้า หนกั 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกบั เกณฑ์ที่กา หนดโดยภาพรวมท้งัสองกลุ่ม
ที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑท์ ี่กา หนดและทุกประเด็นตวัช้ีวดัผา่ นเกณฑก์ ารประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 ด้านปัจจัยน าเข้าของโครงการตาม
ความคิดเห็นของครู โดยประเมินใน 5 ประเด็น คือ ความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของ
งบประมาณ วสั ดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่การบริหารจดัการและหน่วยงาน ที่สนับสนุนโครงการ
ก่อนการดา เนินโครงการโดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดบั มาก ผ่านเกณฑ์การ
ประเมิน สรุปผลการประเมินตามประเด็นตวัช้ีวดั ค่าน้า หนกัและเกณฑก์ ารประเมินพบวา่ ดา้นปัจจัย
น าเข้าของโครงการ ค่าน้า หนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกบั เกณฑ์ที่กา หนดโดยภาพรวมมี
ค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑท์ ี่กา หนด และทุกประเด็นตวัช้ีวดัผา่ นเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 ด้านกระบวน การด าเนินงานของ
โครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองโดยประเมิน ใน 4 ประเด็น คือ การ
วางแผน การดา เนินการจดักิจกรรม การติดตามประเมินผล และการนา ผลไปปรับปรุง ประเมิน
ระหว่างดา เนินการ โดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม อยู่ในระดบั มากผ่านเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินตามผู้ประเมิน ประเด็นตวัช้ีวดั ค่าน้า หนกัและเกณฑ์การประเมินพบว่าดา้น
กระบวนการดา เนินโครงการค่าน้า หนัก 20% ผลการประเมิน เมื่อเทียบกบั เกณฑ์ที่กา หนดโดย
ภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑ์ที่กา หนด และทุกประเด็นตวัช้ีวดัผา่ นเกณฑ์การ
ประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 ด้านผลผลิตจ าแนกเป็ น
4.1 ระดับคุณภาพการดา เนินกิจกรรมส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดลอ้ ม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของ
นักเรียน ครู ผูป้กครอง โดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดบั มาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินตามผู้ประเมิน ประเด็นตวัช้ีวดั ค่าน้า หนกัและเกณฑ์การประเมิน พบวา่ ผลผลิต
เกี่ยวกบัระดับคุณภาพการดา เนินกิจกรรมส่งเสริมและอนุรักษท์ รัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอ้ ม
โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562ค่าน้า หนกั 20% ผลการประเมิน
ค
เมื่อเทียบกบั เกณฑ์ที่กา หนด โดยภาพรวมท้งัสามกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑ์ที่กา หนด
และทุกประเด็นตวัช้ีวดัผา่ นเกณฑก์ ารประเมิน
4.2 การมีส่วนร่วมของนกัเรียน ครูผูป้กครองในการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากร
ธรรมชาติและสิ่งแวดลอ้ ม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 ตาม
ความเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองโดยภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดบั มาก ผ่าน
เกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมิน ตามผู้ประเมิน ประเด็นตวัช้ีวดั ค่าน้า หนกัและเกณฑ์การ
ประเมิน พบวา่ ผลผลิตเกี่ยวกบัการมีส่วนร่วมของนกัเรียน ครูผปู้กครองในการส่งเสริมและอนุรักษ์
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา
2562ค่าน้า หนกั 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกบั เกณฑ์ที่กา หนด โดยภาพรวมท้ังสามกลุ่มที่
ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กา หนด และทุกประเด็นตวัช้ีวดัผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 พฤติกรรมที่เป็ นแบบอยา่ งของครูในการส่งเสริมและอนุรักษท์ รัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดลอ้ ม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 ตามความเห็นของ
นักเรียนและครู โดยภาพรวม พบวา่ มีค่าเฉลี่ยอยูใ่ นระดบั มากผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการ
ประเมินตามผู้ประเมิน ประเด็นตวัช้ีวดั ค่าน้า หนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่าผลผลิตเกี่ยวกบั
พฤติกรรมที่เป็นแบบอยา่ งของครูในการส่งเสริมและอนุรักษท์ รัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอ้ ม
โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562ค่าน้า หนกั 10% ผลการประเมิน
เมื่อเทียบกบั เกณฑ์ที่กา หนด โดยภาพรวม ท้งัสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑ์ที่กา หนด
และทุกประเด็นตวัช้ีวดั ผา่ นเกณฑก์ ารประเมิน
4.4 พฤติกรรมของนักเรียนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 ตามความเห็นของนักเรียนและครู
โดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยูใ่ นระดบั มากผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามผู้
ประเมิน ประเด็นตวัช้ีวดั ค่าน้า หนกัและเกณฑ์การประเมิน พบว่าผลผลิตเกี่ยวกบั พฤติกรรมของ
นกั เรียนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา
จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 ค่าน้า หนกั 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกบั เกณฑ์ที่กา หนด โดย
ภาพรวมท้งัสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑ์ที่กา หนด และทุกประเด็นตวัช้ีวดัผา่ นเกณฑ์
การประเมิน
4.5 ความพึงพอใจในการด าเนินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดลอ้ ม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา 2562 ตามความเห็นของ
นักเรียน ครูผปู้กครองและคณะกรรมการสถานศึกษาข้นั พ้ืนฐาน โดยภาพรวม พบวา่ มีค่าเฉลี่ยอยู่
ในระดบั มากผา่ นเกณฑก์ ารประเมิน สรุปผลการประเมินตามผู้ประเมิน ประเด็นตวัช้ีวดัค่าน้า หนกั
ง
และเกณฑ์การประเมิน พบว่า ความพึงพอใจในการด าเนินโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านฉางหลาง อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง ปี การศึกษา
2562ค่าน้า หนกั 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกบั เกณฑ์ที่กา หนด โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมี
ค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑท์ ี่กา หนดและทุกประเด็นตวัช้ีวดั ผา่ นเกณฑก์ ารประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการน าผลการประเมินไปใช้
1. ควรสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดลอ้ ม โรงเรียนบา้นฉางหลางอยา่ งต่อเนื่องเพื่อนา ไปสู่ความยงั่ ยนื
2. ควรส่งเสริมในการอนุรักษท์ รัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอ้มของนักเรียนให้สอดคล้อง
กบัอตัลกัษณ์ของนกัเรียนที่โรงเรียนกา หนด และพฒั นาอยา่ งต่อเนื่องเพื่อความยงั่ ยนืของอตัลกัษณ์
ข้อเสนอแนะในการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความส าเร็จของโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากร
ธรรมชาติและสิ่งแวดลอ้ ม โดยใช้กระบวนการที่หลากหลายให้แก่นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน
บุคลคลในครอบครัวและสมาชิกในชุมชน
2. ควรมีการประเมินโครงการที่มีลักษณะเป็ นองค์รวมโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน
ซิปป์ (CIPP Model) และควรมีการประเมินโครงการทุกโครงการที่โรงเรียนได้ด าเนินการโดยการ
ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินอื่น ๆ ตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับวตัถุประสงค์ของ
สารสนเทศที่ต้องการค าตอบ
3. ควรวิจัยพัฒนารูปแบบการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอ้ ม
ของนกัเรียนระดบั ประถมศึกษาในสังกดัสา นกังานเขตพ้ืนที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง และจังหวัด
อื่นๆ