การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ KUANNIMIT MODEL
โดยผู้อำนวยการโรงเรียน นางสาวปูริดา จิระพันธ์ทวีวงศ์
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กิจกรรมการนิเทศภายใน โดยใช้การบริหารแบบมี
ส่วนร่วมด้วยกระบวนการ PDCA (KUANNIMIT MODEL)
ได้น้อมนำศาสตร์พระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาประยุกต์ใช้ในหลักการบริหารงาน ภายใต้กระบวนการตรวจสอบคุณภาพ PDCA คำนึงถึงประโยชน์ของนักเรียนเป็นสำคัญ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนมากที่สุด ซึ่งมีรูปแบบการบริหารงาน นวัตกรรมในการขับเคลื่อนงานการประกันคุณภาพ โรงเรียนบ้านควนนิมิต
“ควนนิมิต โมเดล” KUANNIMIT MODEL
ขั้นตอนที่ ๑ การวางแผน (Plan)
การวางแผน คือ การกำหนดสาเหตุของปัญหา จากนั้นวางแผนเพื่อการเปลี่ยนแปลงหรือทดสอบเพื่อการปรับปรุงให้ดีขึ้น ประกอบด้วย
K = Knowleage ความรู้
U = Understand ความเข้าใจ
ขั้นตอนที่ 2 การปฏิบัติตามแผน (Do)
การปฏิบัติตามแผน คือ การปฏิบัติตามแผนหรือทดลองปฏิบัติการนำร่องในส่วนย่อย
ประกอบด้วย
A = Activity กิจกรรม
N = Need ความต้องการ
ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบและประเมินผล (Check)
การตรวจสอบและประเมินผล คือ การตรวจสอบเพื่อทราบว่าบรรลุผลตามแผนหรือไม่ หากมีสิ่งใดที่ทำผิดพลาดหรือได้เรียนรู้อะไรมาแล้วบ้าง ประกอบด้วย
N = Natural ธรรมชาติ
I = Inspiration แรงบันดาลใจ
ขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงแก้ไข (Action)
การปรับปรุงแก้ไข คือ การยอมรับการเปลี่ยนแปลง หากบรรลุผลเป็นที่น่าพอใจหรือหากผลการปฏิบัติไม่เป็นไปตามแผน ให้ทำซ้ำวงจรโดยใช้การเรียนรู้จากการกระทำในวงจรที่ได้ปฏิบัติแล้ว ประกอบด้วย
M = Make ลงมือทำ
I = Innovation นวัตกรรม
T = Think Train Teamwork ร่วมคิด ฝึกฝน ร่วมทำ เกิดทีมงาน