LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

โครงการการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาคุณลักษณะความเป็ นคนดีของนักเรียน
โดยใช้ “กิจกรรมสร้างสรรค์4 ลักษณะ” โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์)
ปี การศึกษา 2562
ผู้รายงาน นายกิบลีใบเต้ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์)
ปีที่รายงาน ปี การศึกษา 2562
รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้
“กิจกรรมสร้างสรรค์4 ลักษณะ” โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และ
ด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) คุณภาพในการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะความเป็ นคนดีของนกัเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4 ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 การมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการฯ 3) พฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ไดแ้ก่3.1) ความซื่อสัตย์ 3.2)จิตอาสา 3.3) ความพอเพียง 3.4) ความรับผิดชอบและ 3.5) ความมีวินัย 4)ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาข้นั พื้นฐานต่อการดำเนินโครงการฯ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ใ้นการประเมินคร้ังนี้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินคร้ังน้ีประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียนช้ัน
ประถมศึกษาปี ที่ 4-6 จำนวน 39 คน ประชากรครู จำนวน 6 คน กลุ่มตวัอย่างผู้ปกครองของนักเรียนช้้น ประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 39 คน และกลุ่มตวัอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พ้ืนฐาน
จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน รวมท้้งสิ้น 7 ฉบับ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า4 ระดับ และ 5 ระดับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมนั่ ระหว่าง .888 - .926 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean)และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็น
คนดีของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์)
ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพ้ืนฐาน พบว่า
โดยภาพรวมท้งัสองกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑ์ที่กา หนด มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย (U = 4.73, Q.= .12) และ (X-bar= 4.80,S.D.= .09) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินท้้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของ
นักเรียน โดยใชกกิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครูพบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดบั มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย(U = 4.72, Q.= .13) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15 ผ่านนเกณฑ์การประเมินท้้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของ
นักเรียน โดยใชกิจกรรมสร้างสรรค์4ลกัษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกวา่เกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-bar
= 4.62,S.D.= .14), (U = 4.68,
Q.= .08) และ (X-bar= 4.65, S.D.= .13)ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 20ผา่ นเกณฑ์การประเมินท้้งภาพรวมและ
ทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาข้นั พ้ืนฐาน โดยประเมินใน 5 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกบัคุณภาพในการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะ
ความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใชกิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์)
ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน
พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกวา่ เกณฑ์ที่กำหนด มีคุณภาพอยู่ในนระดับ มากและเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่า กลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (U = 4.32, Q.= .43) อยู่ในระดับมากรองลงมาได้แก่กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพ้ืนฐาน (X-bar= 4.28, S.D.= .39) อยู่ในระดับมากส่วนกลุ่มนัก เรียน และผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (
X-bar= 4.20, S.D.= .38)อยู่ในระดับมาก
เช่นกัน ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 10ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็น
คนดีของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์)
ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า
โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย(U= 4.73, Q.= .12) และ (
X-bar= 4.80,S.D.= .09) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15
ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของ
นักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลกัษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562
ตามความคิดเห็นของครูพบว่า โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดบั มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย(U = 4.72, Q.= .13) ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 15ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของ
นกัเรียน โดยใชก้ิจกรรมสร้างสรรค์4ลกัษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562
ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่า
เกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในนระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-bar= 4.62,S.D.= .14), (U = 4.68,Q.= .08) และ (X-bar= 4.65, S.D.= .13)ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 20ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและ
ทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 ตาม
ความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประเมินใน 5
ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับคุณภาพในการดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะ
ความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะโรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์)
ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนกัเรียน ครูผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน
พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนด มีคุณภาพอยู่ในระดับ มากและเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่ากลุ่มครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (U = 4.32, Q.= .43) อยู่ในระดับ
มากรองลงมาได้แก่กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน (X-bar= 4.28, S.D.= .39) อยใู่ นระดับมากส่วนกลุ่มนกั เรียน และผปู้กครอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากนั (X-bar= 4.20, S.D.= .38)อยู่ในระดับมากเช่นกันได้คะแนนเฉลี่ยรวม 10ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นจุดเด่นของการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพ
การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใชกิจกรรมสร้างสรรค์4 ลักษณะ โรงเรียนวัดคูวา (เลื่อนประชาสฤษฎ์) ปี การศึกษา 2562 พบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและมากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมสร้างสรรค์4ลักษณะได้แก่1) ด้านการสื่อสาร สร้างความ
เข้าใจ 2) ด้านการสร้างการมีส่วนร่วม 3) ด้านการสอบถามติดตาม (นิเทศ ติดตาม) 4) ด้านการ
เสริมแรงเชิงบวก พัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีไดอ้ย่างดียิ่ง ดังน้้น โรงเรียนต่าง ๆ ควรนำ กรอบ 4 ลักษณะข้างต้นไปประยุกต์ใช้ เป็นแนวทางในการเสริมสร้างพัฒนาความเป็นคนดีของนักเรียนตามบริบทของโรงเรียน
1.2 ควรส่งเสริมให้ผูป้กครองและครือข่ายชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3 ควรขยายผลการดำเนินโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมดำเนินงานอย่าง
ต่อเนื่อง ซึ่งจะนา ไปสู่คุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนอย่างยั้งยืน
1.4 ควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นคนดีของ
นักเรียนอีกทั้งมีการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินและวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษารูปแบบการประเมินอื่นๆ ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์ โมเดล
(CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน
2.2 ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการพัฒนาคุณลักษณะ
ความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 4 ลักษณะ เพื่อพัฒนาความเป็นคนดีของ
นักเรียนอย่างต่อเนื่อง
2.3 ควรมีการศึกษาวิจัยประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนทุกโครงการ เพื่อให้การ
ดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^