เผยแพร่่ผลงานวิชาการ
ด้านสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกันต์ฤทัย วณิชดำรงกุล
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้เกมกลางแจ้ง โดยให้จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยนักเรียนชาย หญิง กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุระหว่าง 5 – 6 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)เครื่องมือที่ใช้ทดลองปฏิบัติการสอน ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านสังคม โดยใช้เกมกลางแจ้ง จำนวน15 แผน 2)เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบวัดพฤติกรรมด้านสังคม สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
สรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. ผลการทดสอบวัดพฤติกรรมด้านสังคม โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้เกมกลางแจ้งของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ จำนวนนักเรียนทั้งหมด 21 คน นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 มีจำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 95.24 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ นักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนทดสอบวัดพฤติกรรมด้านสังคม ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการพัฒนาพฤติกรรมด้านสังคม โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้เกมกลางแจ้งของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.34 คิดเป็นร้อยละ 88.93 เมื่อจำแนกพฤติกรรมด้านสังคมรายด้าน พบว่า ด้านการเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด เท่ากับ 4.67 คิดเป็นร้อยละ 93.40 และด้านการกล้าแสดงออก มีคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด เท่ากับ 4.19 คิดเป็นร้อยละ 86.60 ด้านการยอมรับและพึงพอใจในตนเองและผู้อื่น มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.48 คิดเป็นร้อยละ 89.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้